Daily Pickup

Women in Art ค่านิยมความงามของผู้หญิงผ่านงานศิลปะ

Photo credit: kcstudio

ศิลปะเป็นสิ่งหนึ่งที่มนุษย์สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างยาวนาน ไม่เพียงแค่สร้างอารยธรรมหรือคุณค่าให้แก่มวลมนุษย์ แต่ยังเป็นเหมือนกระจกสะท้อนความเชื่อ การดำเนินชีวิตของผู้คนในแต่ละยุคผ่านสไตล์งานศิลป์ในแต่ละรูปแบบ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์อีกเล่มก็ว่าได้ โดยสิ่งหนึ่งที่ถูกเล่าเรื่องราวผ่านงานศิลปะมาอย่างยาวนาน คือ ผู้หญิง บทความนี้จึงนำเสนอหญิงสาวในอุดมคติแต่ละยุคที่มากับค่านิยมความงามผ่านงานศิลปะใน 5 สไตล์

1. Renaissance Art

ในยุคเรเนซองส์นิยมผู้หญิงผมยาวหยักศก ผมสีอ่อน หน้าผากสูง มีผิวขาวและแก้มดูอมชมพู   ร่างกายต้องไม่ผอมแห้ง มีหน้าท้องที่กลม สะโพกผาย หญิงสาวในภาพจะให้ความรู้สึกเย้ายวนแต่ยังคงอ่อนหวานและดูละมุน ผู้หญิงในยุคนี้ต้องคอยรักษามาตรฐานความสวย เนื่องจากเป็นยุคที่ให้ความสำคัญเรื่องความงามของมนุษย์เป็นอย่างมาก เห็นได้จากการเน้นวาดร่างกายให้ดูสมจริงและมีสัดส่วน 

2. Baroque Art

ผู้หญิงตามอุดมคติสไตล์บาโรกคือ หญิงที่มีร่างกายอวบอ้วน ดูอุดมสมบูรณ์ ความงามในภาพวาดมักสะท้อนความเป็นหญิงสาวที่มีร่างกายยั่วยวนและสง่างามในเวลาเดียวกัน ค่อนข้างคล้ายสไตล์เรเนซองส์ แต่มีการใส่อารมณ์ ความรู้สึก และท่าทาง ของตัวแบบเข้าไปในภาพมากขึ้น

3. Romanticism Art

ค่านิยมผู้หญิงในยุคศิลปะโรแมนติก (ศิลปะจินตนิยม) ต้องมีร่างกายที่บอบบาง เอวเรียว มือและเท้าดูเล็ก สิ่งเด่นชัดในภาพวาดยุคนี้คือ การแสดงออกที่เกินความเป็นจริง มีการใช้สี เส้น และแรเงาให้ตัดกันอย่างชัดเจน เพื่อสร้างอารมณ์ เร้าความรู้สึกแก่ผู้ชม 

4. Impressionism Art

ศิลปะสไตล์อิมเพรสชันนิสม์ (ลัทธิประทับใจ) นิยมผู้หญิงรูปร่างผอม เอวเรียวบาง แต่ยังมีสะโพกผาย ด้วยสีและเทคนิคเป็นการใช้ทีแปรงพู่กันสะบัดอย่างหยาบๆ ภาพวาดหญิงสาว จึงมักให้ความรู้สึกอ่อนโยน ละมุน แต่ยังคงความสง่างามเอาไว้ การวาดส่วนใหญ่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันหรือกิจกรรมที่ศิลปินพบเจอตรงหน้า 

5. Art Nouveau

จุดเด่นของงานศิลปะอาร์ตนูโว (นวศิลป์) คือการวาดหญิงสาวให้เป็นตัวเอกของภาพ และมีลายเส้นพริ้วไหว เปรียบเหมือนผู้หญิง ศิลปินยุคนั้นมักวาดผู้หญิง รูปร่างผอมเพรียว มีความยั่วยวน ตามอุดมคติของตัวเอง จุดเด่นของงานในยุคนี้คือหญิงสาวมักจะผมยาวสลวย เป็นอีกยุคที่ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทในสังคมมากขึ้น เห็นได้จากงานวาดผู้หญิงมีการถือบุหรี่อยู่ในมือ

อ้างอิง

https://www.visagemedart.com/brief-history-of-feminine-beauty/

https://www.leidenmedievalistsblog.nl/articles/makeup-and-female-beauty-standards-in-renaissance-italy

https://www.europeana.eu/en/exhibitions/art-nouveau-a-universal-style/women-in-art-nouveau