Art

Tonsai

Photography by Matthieu Lunard

1. อะไรที่ทำให้คุณมีความสุขที่สุด

ผมจะรู้สึกมีความสุขเมื่อผมได้ใส่เสื้อผ้า เครื่องประดับ ชิ้นใหม่ที่ผมเลือกเอง ไม่ต้องเป็นเจ้าของก็ได้ แค่ได้ใส่ก็มีความสุขแล้ว

และการได้ไปดู art exhibition ก็เป็นความสุขมากๆอีกอย่างนึงของผม การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านศิลปะ แนวคิดใหม่ๆ คือสิ่งที่ผมสนใจมากเวลานี้

2. ใครคือฮีโร่ของคุณ

ผมไม่มีฮีโร่ในดวงใจตลอดกาล จะมีแต่การตามในมุมดีๆของหลายๆคนมารวมกัน เช่น อเล็ก เรนเดลล์ ที่ต่อสู้เรื่องเกี่ยวกับชายหาด ทะเล การอนุรักษ์ธรรมชาติ เรื่องขยะ ต่างๆ หรือเป็น เนติวิทย์ เยาวชนที่เคลื่อนไหวเรื่องเสรีภาพมา ซึ่งโดนคนด่ามาตลอด แต่เขาก็ยืนหยัดต่อสู้ในสิ่งที่เขาเชื่อและคิดว่าถูกต้อง

3. คิดว่าคนเจนเนอเรชั่นตัวเองเป็นยังไง

ผมมองว่ารุ่นนี้โชคดีที่ได้รับความรู้จากอินเตอร์เน็ตมาก จึงอาจจะมองเห็นได้หลายมุมกว่า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้มีความคิด วิเคราะห์ได้หลากหลาย กล้าคิด กล้าแสดงออก

4. อยากเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงในสังคมรอบข้างบ้าง 

ผมอยากให้ทุกคนได้รับการเรียนรู้ที่มากพอ การได้รับความรู้จะทำให้ทุกคนมีตรรกะเหตุผลมากขึ้น และตอบสนองต่อสิ่งต่างๆรอบตัวได้ดีขึ้น

5. ในอีก 10 ปีข้างหน้า อยากเห็นอนาคตของตัวเองเป็นอย่างไร

ในอนาคตผมอยากให้ตัวเองมีเงินมากพอจะลงทุนกับการเรียนรู้ได้มากกว่านี้ และผมคิดว่าการที่ผมได้ใส่เสื้อผ้าที่ผมชอบ จะทำให้ผมมั่นใจและสร้างสรรค์งานได้ดีกว่า อีก 10 ปีข้างหน้าผมคิดว่าผมคงจะไปอยู่เกาะ หรือเมืองที่ไม่รู้จักสักแห่ง ทำ paint หรืองานศิลปะรูปแบบอื่น ในสตูดิโอกว้างๆ มีเวลาอย่างจริงจังให้กับหลายๆ สิ่งโดยไม่พะวงเรื่องเงิน