Art

‘RESONANCE’ นิทรรศการส่งเสริมการรักษ์ทะเลอย่างยั่งยืน ด้วยเสียงจากเครื่องดนตรีเซรามิกโบราณ โดย ‘Pepe Adrian’

~เป็นไปได้ไหมที่เราจะใช้ ‘ศิลปะ’ เป็นตัวกลางในการสื่อสารและส่งเสริมการอนุรักษ์ท้องทะเลไทย?

~ เทวาศรม เขาหลัก จับมือกับศิลปิน ‘Pepe Adrian’  จัดนิทรรศการศิลปะ ‘RESONANCE’ เฉลิมฉลอง ‘World Ocean Day’ ด้วยการนำเอาศาสตร์การสร้างเครื่องดนตรีเซรามิกเสียงโบราณ มาผสมผสานกับแรงบันดาลใจจากท้องทะเลเขาหลัก ออกมาเป็นงานศิลป์ที่ช่วยให้คนทั่วไปได้เข้าใกล้ ‘มหาสมุทร’ และปลูกฝังการอนุรักษ์ท้องทะเลอย่างยั่งยืน เปิดตัวพร้อมกับการแสดงพิเศษจาก Tale Band วงดนตรีที่ใช้เสียงจากธรรมชาติทำเพลง 

~‘Pepe Adrian’ คือศิลปินเซรามิกชาวเอกวาดอร์ ผู้หลงใหลงานศิลปะและเครื่องดนตรีเซรามิกเสียงโบราณเป็นพิเศษ นอกจากนี้เขายังก่อตั้ง ‘Ceremonial Pacha’ โครงการอนุรักษ์ความรู้โบราณเกี่ยวกับ ‘ภาชนะเป่านกหวีดน้ำ’ ที่ใช้ประกอบพิธีต่าง ๆ ซึ่งถูกค้นพบตั้งแต่ยุคก่อนฮิสแปนิกในอเมริกาอีกด้วย

~ในงานนี้ Pepe ได้สร้างสรรค์ผลงานสุดพิเศษอีก 2 ชิ้น ภายใต้ชื่อ 'Ocean Whistle' ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากฉลามวาฬและเต่าทะเล โดยจะมีการเปิดประมูลผลงานและจะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปบริจาคให้กับกลุ่มวาฬไทย และศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากสิรีธา 

~นอกจากตัวนิทรรศการที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง ‘วันมหาสมุทรโลก’ แล้ว เทวาศรม เขาหลัก ยังก่อตั้ง ‘สตูดิโอเซรามิกแห่งแรกในเขาหลัก’ เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่าศิลปิน นักออกแบบในท้องถิ่น รวมถึงผู้ที่สนใจได้มาร่วมสร้างสรรค์งานเซรามิกในสไตล์ของตัวเอง ภายใต้แนวคิดที่อยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อแรงบันดาลใจดี ๆ พร้อมช่วยพัฒนาผลงานศิลปะและสนับสนุนผู้คนในชุมชนเขาหลักอีกด้วย  

~การเฉลิมฉลอง ‘วันมหาสมุทรโลก’ ที่ เทวาศรม เขาหลัก ในครั้งนี้ นอกจากทุกคนจะได้ทำความรู้จักผลงานของศิลปิน ‘Pepe Adrian’ แล้ว ยังได้ร่วมเปิดประสบการณ์ใหม่ สัมผัสมนต์เสน่ห์ของท้องทะเลเขาหลัก และเรียนรู้ที่จะอนุรักษ์มหาสมุทรของเราไปพร้อมๆ กัน