Daily Pickup

ปราการ ม่วงสุขำ

[letsinfoup]

1. ก้าวแรกที่เข้ามาในแฟนด้อม

สมัยเด็กๆ ไปเดินเจอแผ่นเสียงแถววัดมหาธาตุ เป็นแผ่นเพลงสายใยของวงแกรนด์เอ็กซ์ จากนั้นก็เริ่มสะสมมาตั้งแต่ตอนนั้นครับ

2. ชอบอะไรในแฟนด้อมนี้ และมันให้อะไรกับคุณ

เราไม่ได้ชอบแค่การ์ดยูกินะ ก็อ่านหนังสือการ์ตูนมาก่อนด้วย แต่สุดท้ายที่ชอบเพราะว่ามันเป็นของเล่นอย่างหนึ่ง ด้วยกระแสยูกิมันมาแรง ตอนนั้นโดนขโมยไปขายจนท้อ ตั้งราคาตั้ง 3-4 หมื่น ก็เลยเลิกไปเป็นสิบปี แต่เราจะบอกว่าที่มีทุกวันนี้ได้ ที่พูดเก่ง ขายเก่ง ไลฟ์ขายได้ คือเราทำงานเป็นดีไซน์เนอร์ แล้วก็มีร้านเป็นของตัวเองด้วย ชื่อ @raf31.official และ @bomb3hand ประสบการณ์การขายครั้งแรกสุดคือขายการ์ด

อันดับที่หนึ่งเลยคือมันให้ความสุข การได้ฟังเพลงที่เราได้ยินมาตั้งแต่เด็ก เติบโตมาด้วยกันกับเพลง แถมฟังในรูปแบบที่มีความพิถีพิถัน มีเอกลักษณ์ เราได้เห็นการหมุนของแผ่นเสียง สัมผัสได้ถึงเข็มที่ลากไปกับร่องเสียง แล้วเกิดการสั่นสะเทือน ที่เป็นหลักการเบื้องต้นของการเกิดเสียง นี่คือจุดเริ่มต้นเลยครับ 

ผ่านมาช่วงหนึ่ง คนเริ่มละทิ้งแผ่นเสียงไปเพราะการเข้ามาของคาสเซ็ทและซีดี ผมเห็นคนเอาแผ่นเสียงมาวางกองหน้าบ้าน ตอนนั้นผมไม่มีความคิดเรื่องมูลค่าเลยนะ ผมคิดในมุมคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ของพวกนี้มันเป็น master ทำไมคนเราถึงทิ้งไว้แบบนี้ ยิ่งคนมองไม่เห็น ไม่ว่าจะเป็นพี่น้อง พ่อแม่ เพื่อนฝูง มันเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นและความตั้งใจในการทำร้านนี้ ผมามีความรู้สึกว่าสักวันนึงคนเหล่านั้นจะเห็นสิ่งที่เราคิด ณ เวลานั้นมันมีประโยชน์ แล้วก็ทำมาโดยตลอดโดยไม่วอกแวกไปทางอื่นเลย

3. ของสะสมชิ้นที่แพงหรือได้มายากที่สุด

แพงที่สุดคือ การ์ดครบรอบ 20 ปี เป็นการ์ดฟรอยด์ที่จะมีความเงาเป็นพิเศษ ซึ่งความเงาจะมีหลายระดับ ถ้าพูดถึงมูลค่าผมแทบไม่ค่อยให้ความสำคัญ เพราะที่ร้านเราไม่ว่าแผ่นอะไรก็ตามที เราตั้งราคาที่พอจะทำให้เราอยู่ได้ประมาณแผ่นละ 400 บาท ถ้าถามเรื่องมูลค่าคงไม่ได้ข้อมูลจากผมเท่าไร เพราะว่าจุดเริ่มต้นในการทำร้านของผมคือลักษณะที่บอกว่า มันมีคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์และเพลงทุกเพลงในสายตาของผมมันมีคุณค่าอยู่ในตัวของมัน ถ้าถามเรื่องมูลค่าผมตอบไม่ได้จริงๆ ยอมแพ้

4. ของสะสมที่มีคุณค่าทางจิตใจมากที่สุด

การ์ดใบที่มีคุณค่าทางจิตใจของเราเป็นตัวที่ถูกมาก ตอนนี้มันใบละ 40 บาทเองมั้ง คือใบที่ชื่อว่า Red Eye Black Dragon เป็นการ์ดของพระเอก มาประทับใจช่วงหลังเพราะว่าเราเพิ่งกลับมาเล่น หนึ่งคือเราทำคอลเลคชั่นเสื้อตัวนี้ด้วย เลยไปหาซื้อมาเก็บอีกสักใบ เพราะตอนแรกเราไม่มีเลย ทำหายแล้วก็โดนขโมยไป แผ่นเพลงของ คุณสุเทพ วงศ์กำแหง เพลง “รักคุณเข้าแล้ว” ครับ เป็นเพลงที่คุณพ่อของผมใช้จีบคุณแม่ ทำให้มีเราขึ้นมา อย่างนี้คือคุณค่าในความรู้สึก 

5. ถ้าไม่ได้มาอยู่ในแฟนด้อมนี้ คิดว่าชีวิตจะเป็นยังไง แล้วอะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้ยังอยู่ในแฟนด้อมนี้

น่าเสียดาย เราก็คงไม่รู้ว่ามันจะเป็นยังไงอาจจะแย่กว่านี้หรือดีกว่านี้ก็ได้ ส่วนเรื่องของชีวิตจะเป็นไปในทางไหนตรงนั้นเป็นตัวเลือกที่เราไม่สามารถกำหนดอนาคตได้ เพียงแต่ว่าผมไม่เคยเสียใจที่อยู่ตรงนี้ ความรักในแผ่นเสียง รักในสิ่งที่ทำ ศรัทธาในสิ่งที่ทำ คือถ้าคุณชอบอย่างเดียวแล้วคุณไม่ศรัทธา มันจะทำให้คุณวอกแวกมองหายความชอบอื่นไปได้เรื่อยๆ อย่างผม ผมรักและศรัทธาในสิ่งที่ผมทำ แล้วก็ตอบตัวเองก่อนเสมอ ได้เสมอว่าสิ่งที่เราทำมันเป็นงานที่เรามีความสุขแล้วมันก็เป็นการอนุรักษ์ด้วย 

6. สิ่งที่อยากฝากถึงคนในแฟนด้อม หรือคนที่ยังไม่รู้จักแฟนด้อมนี้

ถ้าลองเข้ามาเล่นแผ่นเสียง มาสัมผัสมาเรียนรู้จากแผ่นเสียงเข้าเนี่ย คุณจะถอนตัวไม่ขึ้น คุณจะรู้สึกรักไม่ต่างจากผม อาจจะมากกว่าผมด้วยซ้ำ เพราะปัจจุบันเด็กรุ่นใหม่ก็พิสูจน์แล้วว่ารักแผ่นเสียงมากกว่าผมเยอะ