Art

Future Playlist by Club Mascot

ที่มาที่ไปของคอนเซ็ปต์และแนวดนตรีของเพลย์ลิสต์นี้

“คอนเซ็ปต์ของ future เพลย์ลิสต์ ผมจินตนาการให้มันเป็นเหมือนซาวนด์แทร็กประกอบการเดินทางท่องอวกาศไปดาวเสาร์ครับ ฟีลลิ่งแบบ road trip ไปอวกาศของโลกอนาคต แนวเพลงที่ในลิสต์หลักๆ จะเป็น Electronic กับ Art Pop คั่นด้วยดนตรี Ambient แบบเปียโนเคว้งคว้าง มีตั้งแต่ศิลปินหัวก้าวหน้าสมัยก่อนแบบ LFO หรือ Bjork จนยุคใหม่แบบ Koreless หรือ Arca ครับ”

โดยส่วนตัวชอบฟังเพลงแบบไหนบ้าง และเพลงให้อะไรกับเรา

“หลักๆ ที่ฟังบ่อยจะเป็นพวกดนตรี Indie Rock, Electronic, Art Pop, Hip Hop, Soul, R&B แล้วก็พวก Experimental ต่างๆ ครับ”

“เพลงให้อะไรกับผมมาเยอะมากๆ เลยครับ ผมเป็นคนที่ฟังเพลงทุกวัน แล้วก็ชอบหาเพลงใหม่ๆ ฟังด้วย สำหรับผม ดนตรีฮีลสภาพจิตใจของเราได้ดีมากๆ มันอยู่กับเราได้ทุกห้วงเวลา อีกอย่าง ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบประวัติศาสตร์ ผมก็เลยชอบดนตรีในแง่นั้นด้วย ทุกอย่างมันเชื่อมโยงกัน ทำให้คนผลิตดนตรีขึ้นมาเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกอะไรสักอย่าง เช่น แนวเพลง Krautrock เกิดจากวัยรุ่นเยอรมันหลังประเทศแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 พวกเขามารวมตัวกันเพื่อสร้างซาวนด์ที่เป็นเอกลักษณ์ในซีนของตัวเอง หรือดนตรี Soul ซึ่งเกิดขึ้นจากคนผิวดำที่ถูกกดขี่โดยคนผิวขาว ทุกอย่างมันเชื่อมต่อกันหมด ศิลปะ สภาพการเป็นอยู่ การเมือง และระบบความคิด”

เรื่องราวของ “Club Mascot”

“สมัย 10 ปีก่อน ผมทำเพจกับเพื่อนเกี่ยวกับเพลง Indie และเพลงแปลกๆ จากทั่วโลก แล้วก็มีคนติดตามค่อนข้างเยอะ เพราะช่วงนั้นยังไม่ค่อยมีเพจเพลงด้วย ก็เลยได้รู้จักกับพี่ๆ ‘Have You Heard?’ ที่จัดคอนเสิร์ตอินดี้ในบ้านเรา เขาเลยชวนผมไปเปิดเพลงที่อาฟเตอร์คอนเสิร์ต Beach Fossils ปี ค.ศ. 2012 นั่นเลยเป็นการเปิดเพลงครั้งแรกครับ แล้วก็มีโอกาสเปิดให้ ‘Dudesweet’ หลังจากนั้นก็เปิดเพลงมาเรื่อยๆ แต่ใช้ชื่อ ‘Panlert’ ”

“ส่วน ‘Club Mascot’ เป็นโปรเจกต์ทำดนตรี Electronic และ DJ ด้าน Dance Music ของผมครับ ด้วยความที่ผมชอบทำอะไรหลายๆ อย่าง ตัวผมเลยเหมือนสถานที่ที่รวม ‘มาสคอต’ หลากหลายประเภทเอาไว้ด้วยกัน”

คิดว่าในอนาคตของวงการเพลง มีอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้าง? และถ้าเป็นไปได้ อยากร่วมงานกับศิลปินในฝันคนไหน?

“ผมว่าโลกเราเต็มไปด้วย creative people และจะยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยครับ บวกกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่มันล้ำขึ้นเรื่อยๆ สองอย่างนี้คือตัวแปรที่พอรวมกันแล้วรู้สึกว่าน่าตื่นเต้นมากๆ คนจะเข้าถึงเทคโนโลยี และสามารถใช้มันสร้างสรรค์จินตนการได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น มีคอมมูนิตี้ที่สร้างซาวนด์จากการเขียนโค้ด เป็นต้น ผมว่าในอนาคตเราน่าจะได้เห็นการทำงานเพลงร่วมกับ AI แน่ๆ”

“ศิลปินในฝันที่อยากร่วมงานด้วย คงเป็น ‘Ryuchi Sakamoto’ หนึ่งในศิลปินที่ผมนับถือมาก และเป็นหนึ่งในแกนนำหัวก้าวหน้าด้านศิลปะของคนเอเชีย ตั้งแต่ทำวง ‘Yellow Magic Orchestra’ ซาวนด์ Electropop ล้ำๆ ช่วงปลาย 70’s และเป็นคนที่ทำหลายอย่าง ทั้งเล่นหนัง ทำเพลง เป็นนักเคลื่อนไหวทางสังคม ฯลฯ ผมดูหนังกับสารคดีของเขาด้วย เขาดูเป็นคนที่เรียบง่าย ใส่ใจในดีเทล และพร้อมทดลองอะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา บุคลิกเหมือนน้ำ สำหรับผม เขาเป็นเหมือนปรมาจารย์ท่านหนึ่งที่สำคัญของโลกเลย”

ฝากผลงานให้ติดตาม

“ตัวผมในฐานะ ‘Club Mascot’ เดี๋ยวมีเล่นเพลงบ้างประปรายใน ‘Club scene’ กรุงเทพ แล้วก็มีแพลนว่าจะปล่อยเพลงที่ตัวเองทำเร็วๆ นี้ครับ นอกจากนี้ก็มีจัดงานปาร์ตี้กับเพื่อนๆ ดีไซเนอร์ชื่อ ‘You Said You Like Dancing’ ครับ เป็นงานที่รวมดนตรี Techno เข้ากับงานดีไซน์หลากหลายประเภท ผสมคอนเซ็ปต์ตลกร้าย เสียดสีหน่อยๆ ครับ นานๆ จะจัดสักที ส่วนผลงานด้านดีไซน์และ Visual art ของผม จะอยู่ภายใต้ชื่อ ‘Panlert’ ครับ”

ถ้าให้ตั้งชื่อเพลย์ลิสต์นี้ จะตั้งว่าอะไร

“We Tear Our Memories To Be The Saturn's Compass”