Culture

สงบในจิตวิญญาณ ประสานพลังธรรมชาติ ที่ Wonderland Healing Center

หนึ่งในจุดหมายของการมาที่เกาะพะงันคราวนี้คงไม่เหมือนครั้งก่อน เมื่อเราอยากมาเข้ารับการดูแลสุขภาพทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ ค้นหาความสงบทางจิตวิญญาณและรับพลังจากธรรมชาติ นั่นพาให้เรามาถึงที่ Wonderland Healing Center (วัลเดอร์แลนด์ ฮีลลิ่ง เซ็นเตอร์) ศูนย์บำบัดดูแลสุขภาพจากศาสตร์โบราณ อาทิ โยคะ การนั่งสมาธิ การทำดีท็อกซ์ และการอดอาหารเพื่อสุขภาพ (Fasting) ท่ามกลางขุนเขาเขียวชอุ่มเต็มไปด้วยธรรมชาติห้อมล้อมอันสวยงาม

เมื่อย่างก้าวแรกเข้าสู่ Wonderland Healing Center เราสัมผัสได้ถึงโลกของความสงบ แต่งแต้มไปด้วยสรรพเสียงของธรรมชาติ เสียงของนก ต้นไม้ใบหญ้า และน้ำตกรายล้อม เหล่าผู้คนหน้าตายิ้มแย้ม เดินผ่านพร้อมคำทักทายอย่างเป็นกันเอง ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายลืมความวุ่นวายของโลกข้างนอกไปอย่างสิ้นเชิง เราได้พบกับ Boaz Birman (โบอาซ เบียแมน) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Wonderland Healing Center แห่งนี้ เขามาพร้อมความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแนวคิดของคนทั่วไปต่อเกาะพะงันที่ไม่ใช่แค่เป็นเกาะฟูลมูนปาร์ตี้ และที่นี่คือสถานที่แห่งการดูแลสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจอย่างแท้จริง

Wonderland Healing Center ศูนย์แห่งการเปลี่ยนแปลงตัวเอง

ที่นี่คือศูนย์สำหรับการเยียวยาสุขภาพจากศาสตร์โบราณ เพื่อการพัฒนาตัวเอง (Self-Improvement) ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เราเลือกก่อตั้งศูนย์ของเราที่เกาะพะงัน เพราะบรรยากาศที่ดี ความสวยงามของธรรมชาติ ความน่ารักของผู้คนและความสงบทางด้านจิตวิญญาณ เราอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสกับประสบการณ์การเยียวยาว บำบัด และพัฒนาตัวเองกับธรรมชาติ สำหรับบางคนที่อาจจะมีปัญหาส่วนตัวเมื่อเข้ามาที่นี่ พวกเขาจะได้เรียนรู้และเยียวยาตัวเอง จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

สู่วิถีการใช้ชีวิตกับธรรมชาติ

เรามองเห็นว่าการใช้ชีวิตของคนในเมืองใหญ่ ที่ทุกคนต้องดิ้นรนขวนขวายได้มาในสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นโลกแห่งวัตถุ (Material World) ทำให้บางคนแบกรับความกดดันจากงาน และการใช้ชีวิตอื่นๆ จนลืมการพักผ่อนและออกกำลังกาย พอมาที่ Wonderland Healing Center การใช้ชีวิตจะเป็นไปตามจังหวะของธรรมชาติ ทุกอย่างดำเนินไปด้วยความสงบและสบายใจ ที่นี่เรานำเสนอทางเลือกอาหารมังสวิรัติสไตล์ Vegan ให้ที่มาได้ลองรับประทานทุกมื้อ เราอยากเปิดโอกาสให้คนได้มาลองทาน Vegan แต่ไม่ได้บังคับหรือสอน Veganism เป็นการเปิดโลกให้คนได้รู้ว่าการทาง Vegan ก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการดูแลสุขภาพเช่นกัน

Wonderland คือครอบครัว

เรามองว่า Wonderland คือคอมมูนิตี้สำหรับทุกคน ผมที่เป็นเจ้าของ และทีมงานอาศัยร่วมกันที่นี่ ทำให้เราสามารถดูแลคนมาพักได้อย่างใกล้ชิด เราใช้ชีวิตร่วมกับแขกของเรา คอยพูดคุย และช่วยเหลือตลอดเวลา ทำให้ทุกคนรู้สึกอบอุ่นและสบายใจ ที่จะอยู่ที่นี่ได้อย่างมีความสุข เราอยากให้ Wonderland คือบ้านที่สมาชิกทุกคนสามารถเปิดใจ รับฟังซึ่งกันและกันและสนับสนุนกันในการเดินทางเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองทั้งร่างกายและจิตใตให้ดีขึ้น สำหรับผมรู้สึกดีใจทุกครั้งที่มีแขกที่เคยพักกับเราไปเขียนรีวิวอย่างละเอียดถึงความรักของเขาต่อการมาที่ Wonderland และยิ่งกว่านั้นศูนย์ของเรายังคงติดอันดับต้นๆ ยอดนิยมของประเทศไทย สำหรับการเยียวยาสุขภาพกายและใจของคนทั่วโลก

เริ่มการเดินทางค้นหาตัวเอง

สำหรับโปรแกรมการเรียนรู้ที่  Wonderland Healing Center  เราเอื้อให้คนมาเริ่มต้นดูแลสุขภาพใหม่ๆ ที่ไม่ใช่สายผู้เชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นเราออกแบบโปรแกรมคลาสการสอนสำหรับมือใหม่ (Beginner) ผู้เริ่มต้นฝึกเรียนโยคะ และการนั่งสมาธิ การร่วมคลาสเรียที่นี่ไม่ต้องลงทะเบียน เพราะเป็นคลาสฟรีทั้งหมด นอกจากคลาสฝึกร่างกายและจิตใจแล้ว เรายังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การสอนพุทธศาสนา พาท่องเที่ยวรอบเกาะ รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ ซาวน่า สระว่ายน้ำ นวดแผนโบราณ โรงอาหารพร้อมอาหาร 3 มื้อ ซึ่งทุกอย่างรวมในแพคเก็ตพร้อมที่พักในราคาเดียว เราอยากให้คนมาใช้ชีวิตที่นี่ไม่ต้องคิดกังวลถึงเรื่องรอบข้าง อยากให้ทุกคนได้ปล่อยใจและเปิดใจมาเข้าร่วมกิจกรรมของเราได้มากที่สุด

ขอบคุณภาพจากเพจ “Wonderland Healing Center”

ก้าวต่อไปของ Wonderland Healing Center

ผมอยากขยายสาขาของ Wonderland เพิ่มบนเกาะพะงัน และมีคนสนใจให้เราไปช่วยดูแลจัดการสาขาใหม่ๆ ตามต่างประเทศ ผมมองว่าผู้คนต่างให้ความสำคัญกับสุขภาพของตัวเอง และกำลังมองหาทางเลือกใหม่สำหรับการเยียวยาตัวเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับลูกค้าคนไทยของเรา ถึงแม้ว่าจะยังมีน้อยแต่ก็มีคนให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นทุกปี ผมอยากเปลี่ยนความคิดของผู้คนกับเกาะพะงันที่มองว่าเป็นเกาะปาร์ตี้ฟูลมูน ให้เปลี่ยนเป็นเกาะทางเลือกของการเสริมสร้างสุขภาพและเปลี่ยนแปลงตัวเอง ค้นพบความสุขทางจิตวิญญาณจากศาสตร์และศิลป์ของการดูแลสุขภาพต่างๆ การมาที่เกาะพะงัน ที่ Wonderland Healing Center แห่งนี้ จะเป็นประสบการณ์การเดินทางค้นหาตัวเองและอาจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนใหม่ได้

ทำความรู้จัก จูล กศิมาภรณ์ นิพขันธ์

ครูสอนโยคะคนไทยที่ Wonderland Healing Center

เริ่มต้นสนใจการฝึกโยคะมาได้อย่างไร

จูลคิดว่าเป็นโชคชะตาที่พาตัวเองมาถึงเกาะพะงัน เราได้เริ่มฝึกการทำสมาธิ ฝึกสติและฝึกความรู้สึกตัว เรียนรู้จากแก่นของศาสนาพุทธ เรารู้สึกชอบมากจึงได้ฝึกฝนและปฏิบัติมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2020 จูลมาเรียนฝึกเป็นครูสอนโยคะ ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติจนจบคอร์สแล้วเริ่มสอนที่ Wonderland Healing Center

โยคะเปลี่ยนชีวิต

การฝึกโยคะได้เปลี่ยนมุมมองของเรา เพราะเมื่อก่อนเราคิดว่าโยคะคือการออกกำลังกาย แต่พอมาลองฝึกเลยทำให้รู้ว่าโยคะคือการฝึกปฏิบัติตัวเอง และการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น มีศีลและมีอาสนะ และมีการฝึกลมหายใจเปรียบได้เหมือนกับการเกิดใหม่ให้การหายใจเราเป็นธรรมชาติ  ต่อจากนั้นคือสมาธิปล่อยวางทุกอย่างอย่างนิ่งสงบ โยคะคือการเปลี่ยนการใช้ชีวิตของเราทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการเดินจงกรม (Inner Walk) กระบวนการบำบัดทางจิตใจให้เรากระจ่างขึ้น

สอนโยคะโดยครูไทย

โดยส่วนใหญ่การเรียนโยคะที่เกาะพะงัน จะสอนโดยครูชาวต่างชาติเป็นภาษาอังกฤษ เราเป็นคนไทยที่ได้เรียนรู้ศาสตร์นี้จึงอยากเป็นตัวกลางเพื่อมาเผยแพร่ให้คนไทยได้รู้จักมากขึ้น พอสอนไปเรื่อยๆ เรามองเห็นความแตกต่างของการเรียนโยคะของคนไทยและคนต่างชาติ คนไทยจะอ่อนตัวยืดหยุ่นกว่าคนต่างชาติ การฝึกฝนก็จะแตกต่างกัน โยคะเป็นศาสตร์ที่มาจากศาสนาและภาษาสันสกฤต คนไทยจะเข้าใจได้ง่ายเพราะคุ้นเคยและเรียนรู้มาตั้งแต่เกิด แต่ต่างชาติมาจากวัฒนธรรมอื่นอาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้มากกว่า 

คนไทยกับโยคะ

ลูกศิษย์ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่มาจากสองวัฒนธรรม ได้คลุกคลีกับคนคนต่างชาติ แต่ยังไม่มีคนไทยที่มาจากสังคมไทยจริงๆ มากเท่าไหร่ คงเป็นเพราะอุปสรรคทางภาษา เพราะการสอนที่นี่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นส่วนใหญ่ แต่จูลก็อยากให้คนไทยได้ลองเรียนรู้ฝึกฝนโยคะแถมยังได้ภาษาอังกฤษอีกด้วย

ผลการฝึกโยคะ

ผลของโยคะขึ้นอยู่กับตัวบุคคล การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจต้องมีสติ แต่คุณต้องรู้ทันความคิด อยู่กับปัจจุบันเพื่อจะเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น การได้รู้ว่าตัวเรามีสิทธิในการใช้ชีวิต เราปลดพันธนาการต่างๆ ออกจากตัวเราเองและเป็นอิสระในที่สุด จูลคิดว่าตัวเองยังคงอยู่ในระดับต้นของศาสตร์โยคะ แต่เราพร้อมจะแบ่งปันสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาให้กับทุกคน พอเราได้สอน เราก็ได้พัฒนาฝึกฝนปฏิบัติตัวเอง มันทำให้เราถ่อมตนมากขึ้น เพราะเรายังไม่ได้เก่งเราต้องเรียนรู้ไปเรื่อยๆ และการมาสอนที่นี่เราก็เป็นตัวกลางสอนคนไทย และสื่อสารกับคนต่างชาติไปด้วยกัน เราต้องฝึกการนำเสนอข้อมูลให้ลูกศิษย์เข้าใจมากที่สุด

มุมมองของเราเริ่มเปลี่ยนไป การได้เปิดใจพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดกับครูและเพื่อนใหม่ใน Wonderland Healing Center ทำให้เราได้เรียนรู้การบำบัดและเยียวยาทางกายและใจ เป็นวิถีทางเลือกใหม่ที่เราอยากไปลองทำจริงๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น หากคุณสนใจอยากลองเปิดประสบการณ์ทางความคิดและจิตวิญญาณประสานพลังของธรรมชาติ มาเลยที่ Wonderland Healing Center