โว้ก แรงขับเคลื่อนใหม่ของ LGBTQ ไทย

“การโว้กให้เราเป็นได้ทุกอย่างในโลก เราเชื่อในความรู้สึกและกล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง”

- AZXULA –

จากวัฒนธรรมการเต้นของกลุ่ม LGBTQ แอฟริกัน-อเมริกันตั้งแต่ยุค 60s สู่การเป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนของกลุ่มคน LBGTQ ไปทั่วโลก การเต้นโว้ก (Vogue) หรือโว้กกิ้ง (Voguing) เปรียบเสมือนขุมพลังของเควียร์คัลเจอร์ เป็นการปลดปล่อย การมีอิสระเสรีอยู่เหนือกรอบของสังคม และการเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง เราไปพูดคุยกับเหล่าโว้กเกอร์ไทยและต่างประเทศ ที่เป็นผู้ขับเคลื่อนซีนโว้กในประเทศไทยให้ไปไกลถึงอินเตอร์

AZXULA - THE VOGUE DRAG QUEEN

AZXULA (อะซูล่า) ชื่อแดรกเนมของ Franky เด็กชายจากเชียงใหม่ ที่ไปใช้ชีวิตและเติบโตที่ประเทศเนเธอแลนด์ตั้งแต่อายุ 7 ปี การโตมาในสองวัฒธรรมทั้งไทยและตะวันตก ทำให้ Franky ได้เรียนรู้มุมมองที่หลากหลาย การเป็นวัยรุ่นเควียร์ยังโดนสังคมรอบข้างกดไม่ให้แสดงตัวตนออกมา จนเขาได้ย้ายออกจากบ้านไปอยู่ที่อัมสเตอร์ดัม และค้นพบคอมมิวนิตี้ของ LGBTQ ที่ทำให้ Franky ได้แสดงออกความเป็นตัวตนได้อย่างแท้จริง 

“ตอนโตมาการสื่อสารผมไม่เก่ง โดนคนบอกว่าอย่าเป็นตุ๊ด อย่าเป็นกะเทยนะ แต่โว้กเปิดประตูให้ได้แสดงความเป็น feminine side ของตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก และภูมิใจในตัวเอง”

Franky เล่าถึงจุดกำเนิดของแดรกควีนชื่อ AZXULA จากการไปหางานและใช้ชีวิตอยู่ตัวคนเดียวที่อัมสเตอร์ดัมตั้งแต่อายุ 18 ปี ตอนนั้น Franky แทบจะไม่มีบ้านอยู่ต้องดิ้นรนหางานและย้ายที่นอนไปเรื่อย จนได้มาเจอกับ Amber Vineyard ผู้ก่อตั้ง House of Vineyard หรือที่เหล่าเด็กในเฮ้าส์เรียกว่า “แม่” เธอเป็นคนพา Franky เข้าบ้าน สอนการเต้น ฝึกฝนให้ Franky ได้แต่งแดรกและพาออกงานแข่งขันโว้ก (Ballroom) และปาร์ตี้ต่างๆ ชื่อแดรกเนม AZXULA ได้รับแรงบันดาลใจมากจากตัวร้ายในการ์ตูน The Last Airbender เพราะความเป็น Bad Bitch นางร้ายแบบเฟียรซๆ นั่นเอง

“House of Vineyard เป็นที่ฝึกเต้น ฝึกแต่งแดรก จากที่เราเป็นเด็กไม่มีบ้าน จนมีแม่ Amber Vineyard มีครอบครัว เปิดโอกาสให้ได้เราได้เปิดตัวและหารายได้ด้วยตัวเอง”

ด้วยซีน Ballroom ในยุโรปที่ใหญ่มาก เต็มไปด้วยหลากหลายเฮ้าส์ที่มาพร้อมกฎเกณฑ์เพื่อการเข้าร่วมงานแข่งเต้นต่างๆ ทำให้มีการแข่งขันโว้กเกิดขึ้นตลอดเวลา นั่นทำให้ AZXULA ได้ฝึกฝนทักษะการเต้นและการแสดง ทำให้ได้รับเชิญมาออดิชั่น Drag Race Thailand Season 2 ที่กรุงเทพฯ ในปี 2018 ถึงแม้ว่าสุดท้ายจะไม่ได้เข้ารอบ แต่ AZXULA ก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองไทย เพราะชอบในเสน่ห์ของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่มีความหลากหลาย และความหวังอยากจะสร้างคอมมูนิตี้โว้ก Ballroom Culture ให้เด็กไทยได้มาโชว์ความสามารถออกเป็นตัวของตัวเอง และเจอกลุ่มที่พวกเขา belong จริงๆ 

“อยากให้ Ballroom Culture ในเมืองไทย มันเริ่ดเหมือนต่างประเทศ เพราะเป็นซีนที่สนุกสนานมาก ทุกครั้งที่ได้แข่ง มันจะยิ่งพัฒนาตัวเรามากขึ้น เราได้แรงจูงใจและแรงบันดาลใจกับมันตลอด”

SUN – THE PIONEER

ถ้าพูดถึงบุคคลที่เป็นคนเริ่มต้น Ballroom ซีนในเมืองไทย คงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Sun (ซัน) พิทยา แพเฟื่อง โวกเกอร์ไทยที่ชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก Sun เกิดที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และย้ายไปอยู่ประเทศนอร์เวย์ตอนอายุ 3 ปี สนใจและเรียนรู้การเต้นจนเรียบจบสาขา Modern Dance จาก Oslo National Academy of the Arts และลงแข่งขันโว้กมาแล้วจากหลากหลายประเทศ Sun กลับมาที่ประเทศไทยเพื่อนำความรู้มาสอนเด็กและสร้างซีน Ballroom ให้ในไทยให้แข็งแกร่ง โว้กสำหรับ Sun แล้วคือ Queer Expression โว้กคือการเมือง เป็นการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของกลุ่ม LGBTQ ที่โดนสังคมกดดันมาโดยตลอด จนพวกเขาต้องลุกขึ้นสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริง Sun มองว่าอนาคตโว้กคัลเจอร์ในประเทศไทย คือการรวมตัวของกลุ่มของ LGBTQ รุ่นใหม่ที่อยากแสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมา และนั่นก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ LGBTQ ของประเทศไทย

VASH  - THE RISING VOGUE STAR

โว้กเกอร์น้องใหม่มาจากไต้หวัน VASH KANG ผู้รักในการเต้น เริ่มเต้นโว้กมาตั้งแต่อายุ 15 ปี สำหรับ VASH โว้กคือไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โว้กคือการใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยเสรีภาพ ที่สร้างคอมมืวนิตี้ของกลุ่ม LGBTQ ที่รักในสิ่งเดียวกัน ซึ่งตอนนี้โว้กคัลเจอร์ในไทยเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ได้เรียนรู้และได้เพื่อนใหม่เพิ่มขึ้น VASH ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนซีนนี้

ทั้งสามโวกเกอร์ AZXULA, SUN และ VASH จากแบคกราวนด์ที่ต่างกัน แต่ความรักในสิ่งเดียวกันทำให้มาพบกัน กลายเป็นหนึ่งในขุมพลังสร้างคอมมิวนิตี้ของคนรักการเต้นโว้กให้เติบโต สำหรับคนที่สนใจในการเต้นโว้ก และอยากเป็นส่วนร่วมของ Ballroom Culture ทาง AZXULA แนะว่าให้มาเจอกันเลย 

“Just do it! แต่งตัวมาเลย มีงานแข่งโว้กก็มาร่วมเลย เพราะก้าวแรกสำคัญมาก พอเรากล้าก้าวข้ามจุดนี้ไปทุกอย่างจะเปลี่ยนและเราจะเติบโตขึ้นอีกเยอะ”

มาเริ่มโว้กกันเลย ณ บัดนี้

ติดตามความเคลื่อนไหวของโว้กซีนได้ที่ Voguecul.th