Photography by Matthieu Lunard

[letsinfoup]

1. สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด

คือการได้อยู่กับคนที่เรารัก ได้อยู่ในสถานที่ที่เราผูกพัน อย่างเช่นเกาะช้างแห่งนี้ เพราะเป็นที่ที่เคยมาบ่อยตอนเด็กๆ  และมีความทรงจำมากมาย กับการที่ได้กลับมาใช้ชีวิตในที่แห่งนี้และได้พบเจอคนและสังคมใหม่ๆ

2. ฮีโร่ของเราคือ

พี่ผู้ชายคนนึงที่เคยทำงานด้วยที่เกาะช้างเมื่อประมาณ 6-7 ปี ที่แล้ว เค้าเป็นคนมีความสามารถมาก และพูดภาษาเก่งที่สุด เป็นแรงบันดาลใจทำให้เราอยากเป็นแบบเขา และทำให้เรามีความฝันที่อยากจะมาอยู่เกาะช้างและฝึกภาษาอังกฤษเพื่อมาทำงานอยู่กับชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นความฝันสูงสุดแล้ว ณ ตอนนั้น เพราะโดยส่วนตัวเรารู้ว่าเราคงไม่มีโอกาสได้เรียนต่อในระดับมหาลัยอยู่แล้วเพราะครอบครัวยากจน เพราะฉะนั้นเราต้องเอาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ที่เราสามารถพัฒนาตัวเองได้ ไม่ว่าจะด้านไหน จนในที่สุดเราได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่เกาะช้าง ทำงานอยู่ในรีสอร์ต เจอคนต่างชาติมากมายและภาษาอังกฤษของเราดีขึ้นเรื่อยๆ ได้พบเจอคนใหม่ๆ และประสบการณ์ใหม่ๆ จนทุกวันนี้เรายังขอบคุณพี่ผู้ชายคนนี้ โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าเขาเป็นฮีโร่ของเรา

3. เราคิดว่าคนในเจนเนอเรชั่นของเรานั้นเป็นคนฉลาด และมีการพัฒนามากขึ้น

ขอยกตัวอย่างเช่น คนไทยสมัยก่อนไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ พูดได้ก็งูๆ ปลาๆ  ต่างจากคนสมัยนี้ที่มีความพยายามที่จะเรียนรู้ในการที่จะรับวัฒนธรรมของชาวต่างชาติเข้ามา แต่ก็ยังคง อนุรักษ์ความเป็นไทยอยู่มาก โดยส่วนตัวแล้ว มีความภูมิใจในตรงนี้มากค่ะ

4. เราอยากเห็นอะไรเปลี่ยนแปลงในสังคมรอบข้างบ้าง

เราอยากเห็นความเท่าเทียมของการใช้ชีวิตของทุกคนในสังคม ไม่มีคนจนหรือคนรวย ไม่มีการเปรียบเทียบ อยากให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียมกัน โดยจุดตรงนี้ยังเป็นจุดบกพร่องที่มากอยู่ในสังคมไทย หรือหากเป็นไปไม่ได้ อยากให้คนที่ไม่มีฐานะหรือคนยากจนได้รับการดูแลที่ทั่วถึงมากกว่านี้

5. ในอีก 10 ปี ข้างหน้า

เราอยากเห็นตัวเองมีคุณภาพชีวิตที่ดี คือไม่มีหนี้ ไม่มีสิน มีธุรกิจเล็กๆเป็นของตัวเองที่สามารถใช้เลี้ยงชีพตัวเองและคนในครอบครัวได้ โดยความฝันคืออยากมีร้านอาหารเล็กๆ  เป็นของตัวเอง ที่ทุกคนเข้ามาทานแล้วมีความสุขกับอาหารของเรา และที่สำคัญไปกว่านั้น คืออยากเห็นตัวเองใช้ชีวิตอยู่กับคนที่เรารักและสังคมที่ดีค่ะ