Lost in Translation: Le Bouchon

เดินลัดเลาะพัฒน์พงษ์ สุดท้ายมาโผล่เมืองลียงเฉยเลย!

ในวันที่ปิดประเทศสู้โควิท ความชุบชูใจนอกเหนือจากการตระเวณเที่ยวเมืองหลัก ลัดเลาะเมืองรอง จะบอกความลับให้ว่าการตามหาร้านเด็ดในบรรยากาศ (ที่นี่) เหมือนไม่ใช่เมืองไทย เยียวยาจิตใจคนอยากเดินทางไกลมากมาย Le Bouchon พร้อมเสิร์ฟอาหารฝรั่งเศสสไตล์ลียง (Lyon) ใกล้ๆ ที่ถนนพัฒน์พงษ์ 2 เท่านั้นเอง!

ฉันพบ Le Bouchon โดยบังเอิญขณะเดินหลบฝนเข้ามาในตรอกที่อยู่ขนานกับถนนเส้นหลัก ใจที่ปักหมุดไว้กับเครื่องดื่มเย็นๆ ที่บาร์ปากซอย บังเอิญตาดีเหลือบเห็นป้ายร้าน Le Bouchon ล้อมกรอบด้วยสารพัดตราการันตีความอร่อยจากหลายสำนัก มองผ่านกระจกเข้าไปเห็นภาพลูกค้าฝรั่งกำลังรับประทานอาหารโดยที่คู่สนทนาถือแก้วไวน์หัวเราะร่า ไม่รอช้ารีบเสิร์ชหาข้อมูลแล้วสำรองที่นั่งมื้อกลางวันของวันรุ่งขึ้นทันทีโดยไม่ลืมทำการบ้านล่วงหน้าด้วยการเข้าชมเว็บไซต์ Le Bouchon Bangkok เป็นลำดับถัดมา

ด้วยความตื่นเต้นทำให้ตั้งใจมาถึงก่อนเวลานัดหมาย 15 นาที เพื่อจะได้มีเวลาสำรวจร้านโดยรอบ ทำเลที่ตั้งที่อยู่ในตรอกหากไม่ได้ทราบมาก่อน ลูกค้าขาประจำของร้านเป็นผู้แนะนำมา หรือตั้งใจเดินจะเลี่ยงถนนเส้นหลักอาจทำให้เดินผ่าน Le Bouchon ไปได้ถึง 2-3 รอบ อีกทั้งถนนพัฒน์พงษ์ 2 ยังเป็นทำเลนอกสายตาของคนไทย แต่เมื่อพิจารณาตามนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ Le Bouchon มีความโดดเด่นและพิเศษกว่าร้านอาหารฝรั่งเศสชื่อดังที่มักอยู่ตามโรงแรมหรูเมนูอาหารของ Le Bouchon ถูกเขียนด้วยลายมือกระดานไวท์บอร์ดขนาดใหญ่จำนวน 2 แผ่น เป็นภาษาฝรั่งเศสอย่างบรรจงโดยบรรยายรายละเอียดด้วยภาษาอังกฤษกำกับต่อท้าย เราชอบตรงความอะนาล็อคและฟังก์ชั่นในแง่ที่เพื่อนร่วมโต๊ะสามารถพิจารณาทีละเมนูพร้อมกันได้ในคราวเดียวกัน

สำหรับเมนูที่ผ่านด่านการโหวตอย่างเป็นเอกฉันท์ได้แก่

ซุปล็อปสเตอร์ในแป้งพัฟ (Lobster Soup in Puff Pastry) 

คำแรกให้ใช้มีดและส้อมแหวกแป้งพัฟที่คลุมตรงกลางออก (จะได้ยินเสียงพายกรอบมากๆ ขาดออกจากกัน) แล้วจึงใช้ช้อนตักพัฟกินพร้อมซุป สลับกับละเลียดแป้งพัฟที่กรอบ หอมและอร่อย ส่วนซุบกุ้งเข้มข้น ทั้งหอมมันกุ้งและเค็มกำลังดี

สเต็กเนื้อ (Beef Fillet in Pepper Sauce) 

ชอบที่สุดเวลาสั่งสเต็กเนื้อแล้วได้ความสุกตามสั่ง Medium Rare ที่ถูกต้องก็คือ เนื้อสีชมพูฉ่ำเท่ากันทั้งชิ้น สายเนื้อไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ลิ้นวัวตุ๋นจนเปื่อยนุ่ม (Ox Tongue in Béarnaise Sauce) 

ราดซอส Béarnaise จากส่วนผสมหลักคือ ไข่แดง เนยกี (เนยใส) และ น้ำส้มสายชูขาวหมักจากไวน์ ลิ้นวัวเปื่อย นุ่ม ไร้ที่ติ ยกให้เป็นเมนูที่หากินได้ที่ Le Bouchon เท่านั้น

สเต็กเนื้อสับปรุงรส (Tartar Steak with French Fries) 

เนื้อดิบสับปรุงรสตามสูตรเฉพาะของร้าน บ้านเรามีลาบก้อย ลาบเลือดฉันใด ชาวฝรั่งเศสก็มีสเต็กทาร์ทาร์ฉันนั้น Papa Serge (เจ้าของร้าน) เห็นเราขะมักเขม้นถ่ายรูปเลยตั้งใจจัดเนื้อทาร์ทาร์เป็นรูปหัวใจให้เป็นพิเศษ

Lemon Tart และ Chocolate Mousse 

ปิดท้ายมื้ออาหารได้อย่างสวยงาม

เรื่องที่ไม่จำเป็นต้องรู้

- ควรสำรองที่นั่งล่วงหน้า

- Le Bouchon เข้าสู่ปีที่ 25 แล้ว

- Le Bouchon Bangkok เว็บไซต์ดีมาก สามารถหาข้อมูลได้ครบถ้วน

- Le Bouchon เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสที่ได้รับการแนะนำในหนังสือ Louis Vuitton The City Guide ด้วย- ร้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศสมักใช้เวลาในการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ 2 ชั่วโมงขึ้นไป เวลาพักกลางวันอาจไม่เพียงพอและอาจโดนเจ้านายตำหนิเอาได้

Papa Serge Talk(คุยกับเจ้าของร้าน Le Bouchon)

ทำไมคุณถึงเปิดร้านอาหารฝรั่งเศสที่พัฒน์พงษ์?

"จากการที่ผมทำงานในร้านอาหารฝรั่งเศสตั้งแต่อายุ 15 ปี ทำให้ผมเป็นคนชอบเรียนรู้ด้วยตัวเอง ส่วนสาเหตุที่เลือกพัฒน์พงษ์เพราะผมเป็นที่รู้จักจากการเป็นเชฟและผู้จัดการร้านของบาร์แห่งหนึ่งมาก่อน เมื่อได้เป็นเจ้าของที่นี่จึงทำการปรับปรุงจากคาราโอเกะให้เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสโดยให้ดีไซเนอร์ชาวไทยที่มีความคุ้นเคยเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศสอย่างดีเป็นผู้ออกแบบ”



Le Bouchon มีความหมายว่าอย่างไร?

“Le Bouchon มีด้วยกัน 2 ความหมายนะครับ อย่างแรก Le Bouchon หมายถึงที่เปิดขวดไวน์ และยังหมายถึงร้านอาหารเล็กๆ จากเมืองลียง ที่ซึ่งเมนูอาหารจะถูกเขียนบนกระดานดำเพื่อจะได้ทำการปรับเปลี่ยนเมนูได้ง่าย โดยเมนูจะถูกปรับเปลี่ยนจากวัตถุดิบที่มีตามท้องตลาด”



สิ่งที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อมาใช้บริการที่ Le Bouchon

“พวกเขาจะได้พบกับอาหารฝรั่งเศสแบบต้นตำรับแน่ๆ แต่เป็นในแบบฉบับของลียงนะครับ”



อาหารจานโปรดของคุณประจำ Le Bouchon

“ผมมีอาหารจานโปรดอยู่หลายจานทีเดียวล่ะ แต่ผมขอแนะนำแก้มวัวตุ๋นไวน์แดงกับเวอร์มุธครับ”



มีอาหารจานใดบ้างที่ไม่ควรพลาด
  1. ไหล่แกะและถั่วอบ (The Shoulder of Lamb with White Beans) 
  2. ลิ้นวัวตุ๋นซอสซัลซ่า (Beef Tongue in Green Sauce) 
  3. ทาร์ท่าสเต็กโดยฝีมือการปรุงของผมเองครับ (Tartar Steak)
ความสำเร็จของคุณคืออะไร?

“การทำให้ลูกค้าประทับใจอยู่ในโลเคชั่นอันแสนวิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคิดว่าผมทำสิ่งนี้มากว่า 24 ปีแล้ว”

Le Bouchon Bangkok

37/17 ซอยพัฒน์พงษ์ 2
จันทร์-เสาร์ 12.00-15.00 น.
และ 18.30-23.00 น.
(ปิดวันอาทิตย์)
0-2234-9109 และ 08-1845-0291
https://lebouchonbangkok.com