KOB (KorBorVor)

1. ก่อน Covid-19 ทำงานอะไรอยู่?

Visual Artist และ Visual Director ของ บริษัท Kor.Bor.Vor.Visual Label รับออกแบบสื่อสร้างสรรค์รูปแบบใหม่ๆ (Projection / Installation Art ) ที่เห็นตาม งานอีเว้นท์และหนังโฆษณาบางประเภท

2. ได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง?

ในฝั่งของงานศิลปินส่วนตัว ยังถือว่าทำงานต่อไปได้ ไม่มีผลกระทบเท่าไร แต่ในฝั่งการบริหารจัดการ บริษัท จะมีผลกระทบเต็มๆ เนื่องจากงานเริ่มจัดไม่ได้ กฎกติกาในการจำกัดทีมงานในการทำโปรดักชั่น เนื่องจากตัวงานที่เราทำมันเป็นทีมงานหลายฝ่ายมาทำงานด้วยกัน และ ลูกค้าก็ต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดไหม่หมดทำไห้ทุกฝ่ายก็จะเจอผลกระทบตามมาเป็นปกติ ซึ่งไม่ว่าบ้านเมืองจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงอะไรก็ตาม อาชีพเรามักจะเป็น อาชีพแรกๆ ที่โดนกระทบอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่เป็นงาน Commercial Art ที่ใช้เงินฟุ่มเฟือย สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ดิ้งซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นแรกๆ ที่ต้องตัดงบออกไป

3. แล้วอาชีพเสริมที่กลายมาเป็นอาชีพหลักตอนนี้คือ?

Never Wave Crew มันเริ่มจากทำงานด้วย Passion ปกติพวกเราในออฟฟิศ จะมี ความคลั่ง,มอเตอร์ไซค์, ดนตรี, กีฬา, แค้มป์ปิ้ง ความบ้าบอไม่เหมือนกัน แต่จะอินตามกันไปทุกอย่างเสมอ กับ เรื่องเล่น Surfskate เล่นกันมานานมากล่ะ จุดเริ่มต้นช่วงโควิดครั้งแรกๆ  เราก็พยายามไปล็อคดาวน์ตัวเองกันในป่า เพราะบ้ากิจกรรมแคมปิ้งกันอยู่แล้ว  ซึ่งก็แก้เบื่อกันได้และปลอดภัยจากผู้คนตามมาตรการอยู่ห่างกันในสังคม ก็เลยคุยกันเรื่องจะสร้างงานอดิเรกให้มันทำเงินบ้างแหละ แต่ก็ไม่ได้เริ่มกันซะที ก็มีงานกลับมาทำ จนยุ่งกันเหมือนเดิม 

ระหว่างนั้นน้องชายผม ก็เปิดร้าน Skateboard (9ine5ine) ทำให้พวกเรากลับมาคลั่งการเล่น Surfskate กันจริงจังทั้งออฟฟิศ ในช่วงแรกๆ ออฟฟิศได้มีโอกาส ออกแบบและผลิตงาน  Ripcurl Surfskate Festival ครั้งแรกในเมืองไทย หลังจากนั้น โควิดกลับมาอีกรอบ น้องๆในออฟฟิศอยากมี Wavebank เป็นของตัวเองและหารายได้เสริม เลยชวนกันสร้างของเราเองจนกลายเป็น Surfskate Park Comunity ของคนสไตล์คล้ายๆ กัน มารวมกันเล่น Surfskate และแฮงค์เอ้ากันจนเป็น Never Wave Surf ที่ซอยลาดพร้าว 18

4. Covid ได้สอนอะไรบ้าง?

“Covid with new skills” อย่างแรกเลยคงเป็นบทเรียนของมนุษย์ชาติ ที่ต้องเจอด้วยกัน เหมือนกัน สมัยก่อน ก็คงเป็น สงคราม และ โรคระบาด ที่พรากชีวิตผู้คนไปไม่หน่อย แต่โควิดก็คือเรื่องใหม่ที่เรารับรู้พร้อมกัน เมื่อเจอเหตุการณ์แล้วเราจะปรับตัวอย่างไรให้ตัวเองอยู่รอดและรับผิดชอบช่วยเหลือคนรอบข้างได้ สิ่งหนึ่งที่ผมได้ คือทำให้ใช้ชีวิตรอบคอบขึ้น วางแผนชีวิตมากขึ้นและลดความประมาทลงไปได้

5. ถ้า Covid เป็นคน อยากพูดกับมันว่าอะไร?

คุณเกิดมาจากไหนครับ และใครสร้างคุณมา คุณเกิดมาแล้วมีผลดีต่อระบบนิเวศของโลกเราจริงๆ หรือไม่อะไรก็แล้วแต่ ถ้ามันมีเหตุผลที่ดีในการที่โควิดจำเป็นต้องเกิดเพื่อล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์ในยุคนี้จริงๆ เราก็จะพูดว่า “Thank you“ แต่ถ้ามันเกิดจากความพลาดของฝีมือของมนุษย์ ที่สร้างไวรัสนี้ขึ้นมา ผมก็จะสาปแช่งมันและพูดว่า “Fuck you”

6. ฝากร้านได้เลยค่ะ

ผมขอเปลี่ยนจากการฝากร้าน เป็นส่งเสริมให้พวกเราเล่น Surfskate เป็นกีฬากันจริงจัง  สนับสนุนคัลเจอร์นี้ ไม่ไช่คิดว่าเป็นกระแส ปั่นราคา รีบซื้อรีบขาย ลองใช้ชีวิตกลางแจ้งกันมากขึ้น ดูแลสุขภาพกันมากขึ้น Surfskate ทำไห้คุณมีเพื่อนใหม่จากทุกวัย และทุกวงการมากขึ้นนะ 

หรือใครถนัดกีฬาอะไรก็ลองเล่นกันดูครับ สร้างภูมิต้านทานให้ตัวเองเยอะๆ ในระหว่างรอวัคซีนลมๆ แล้งๆ ในเมื่อรัฐบาลประเทศเราห่วยในเรื่องการจัดการปัญหานี้แล้ว ด่ากันจนเบื่อแล้วก็ยังไม่รู้ว่า ประชาชนจะได้คำตอบอย่างไร เปลี่ยนจากพลังลบ มาลองหาอะไรๆ ใหม่ๆ มาแชร์กัน สร้างสรรค์กัน เพื่อช่วยให้ทุกคนเจอสกิลใหม่ๆ อาชีพสำรองใหม่ๆ และหาความสุขให้กับชีวิตและหาเงินในการดำรงชีวิต

Facebook: https://www.facebook.com/neverwavesurf