พูดคุยกับ Eric Tobua ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะที่สวมใส่ได้

หากพูดถึงดีไซน์เนอร์เครื่องหัวที่เหล่าคนวงการแฟชั่นไทยรู้จัก หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นชื่อของ Eric Tobua (เอริค โตบัว) ด้วยผลงานออกแบบในสไตล์และคาแรคเตอร์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการร่วมทำงานสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์แฟชั่นของทั้งไทยและต่างประเทศ ในวันนี้ Eric Tobua พร้อมก้าวสู่การเป็นศิลปินสื่อผสม (Mixed Media) นำเสนองานศิลปะผ่านหลากหลายสื่อวัสดุ EQ ได้มีโอกาสพูดคุยทำความรู้จักตัวตนและแนวคิดแปลกแหวกแนว ของ Eric Tobua ดีไซน์เนอร์ที่พูดไม่เก่ง แต่สร้างผลงานเจ๋งๆ มาบอกความรู้สึกตัวเอง

จุดเริ่มต้นของ Eric Tobua

เกิดที่ขอนแก่น มีความรักในศิลปะและการแสดงมาตั้งแต่เด็กแล้ว ผมเริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนเอกนาฏยศิลป์ตะวันตก จบเอกบัลเลต์ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต่อมาผมไปเรียนต่อที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ตอนนั้นยังไปเรียนแค่ภาษากับคอร์สศิลปะสั้นๆ หลายคอร์ส แต่ก็มีความสนใจอยากเรียนด้านศิลปะอย่างจริงจังเลยสมัครเรียนที่ Central Saint Martins และได้เข้ามาเรียนเอก Art & Design

จากนักเรียนอาร์ตสู่สไตลิสต์มือใหม่

ผมโชคดีที่ตอนเรียนอยู่ที่ลอนดอนได้รู้จักพี่อาร์ต อารยา พี่เค้าเป็นคนแนะนำให้เข้ามาทำงานในวงการแฟชั่นที่กรุงเทพฯ หลังเรียนจบในช่วงปี 2013 โดยตอนนั้นผมเริ่มจากเป็นแฟชั่นสไตลิสต์ก่อน ได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นไทย ได้เรียนรู้การทำงานในซีนนี้มาเรื่อยๆ

เปิดตัวงานดีไซน์เครื่องหัวชิ้นแรก

ตอนที่ได้ออกแบบเครื่องหัวชิ้นแรก เพื่อประกอบแฟชั่นโชว์ของแบรนด์ EXIBIT ตอนนั้นผมออกแบบจากวัสดุรีไซเคิล อาทิ หลอดพลาสติก ขนนก หนัง และสิ่งของต่างๆ มาประกอบรูปร่างจากไอเดียของตัวเอง ตอนนั้นขึ้นโชว์แล้วหลายคนชอบมากเลยมีงานให้ออกแบบเครื่องหัวเข้ามาเรื่อยๆ ครับ

เอกลักษณ์ของ Eric Tobua Studio

ไม่รู้สิ (หัวเราะ) คิดว่าของตัวเองมีความผสมผสาน มีหลากหลายอารมณ์ สไตล์งานจะเป็นแนว Mix-Match หยิบหลายสิ่งมาผสมกันแต่ไม่ดูมั่ว งานจะมาเป็นแนว quirky แอบซ่าบ้าง เก๋บ้าง เปรี้ยวบ้าง เดาทางไม่ถูก

จากเครื่องหัวสู่งานประติมากรรม

งานแรกที่ทำคือประติมากรรมรูปม้าน้ำที่ Cape Kudu เขายาวน้อย เกิดขึ้นจากที่ผมไปช่วยสอนศิลปะให้เด็กๆ ที่นั่น เลยให้น้องๆ ช่วยกันเก็บขยะตามชายหาดแล้วเอามาสร้างเป็นรูปม้าน้ำ

เมื่อช่วงกลางปีที่แล้วผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน Collab กับ Note P (นท พนายางกูร) ในโปรเจคชื่อ High On Your Own Supply ที่เกาะเต่า โดยเราเชิญชวนให้คนมาช่วยเก็บขยะตามชายหาด แล้วผมก็นำขยะเหล่านั้นมาสร้างเป็นประติมากรรมรูปเต่า พร้อมด้วย Live Performance ดนตรีและการแสดงของ Note P ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำงานไลฟ์สดๆ ตื่นเต้นและกดดันมากเลยครับ ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงทำจนเสร็จ ซึ่งได้รับผลตอบรับจากผู้ชมดีมากเลยอยากจะสานต่อทำโปรเจคแบบนี้ต่อไปในอนาคต

ประติมากรรมในฝัน

ผมอยากทำประติมากรรมใต้น้ำที่สามารถปลูกปะการังได้ โดยเอาพวกเศษขยะมาทำเป็นรูปร่างให้คนที่ไปดำน้ำไปชมและยังรักษ์โลกอีกด้วย

งานศิลปะสื่อผสมที่ท้าทาย

ผมว่าความท้าทายของการทำงานคือเรื่องเวลาและวัสดุในการทำงาน บางครั้งเจอโจทย์จากลูกค้า อย่างจัดดอกไม้ปลอมผสมดอกไม้จริง ซึ่งฟังดูง่ายและทำจริงแล้วไม่ง่ายเลย ผมอาศัยการคิดเทคนิคต่างๆ ขอวตัวเองมาปรับกับการสร้างชิ้นงาน วัสดุที่ท้าทายสำหรับผมคืองานจักสาน งานสานหวาย โดยผมไปลงเรียนการสานเลย ทำให้เราได้ความรู้ใหม่ที่สามารถต่อยอดการทำงานได้

งานเซตฉากสำหรับถ่ายมิวสิควิดีโอ 2021 ราตรี
ความสำเร็จระดับอินเตอร์

ปีที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับแบรนด์อินเตอร์ทั้งเอเชียและยุโรป อาทิ Gucci ที่ออกแบบเซ็ตดอกไม้ให้การถ่ายภาพแฟชั่น ได้ออกแบบเครื่องหัวส่งให้ดีไซน์เนอร์ต่างๆ ที่ London Fashion Week และได้ร่วมงานกับ Miquel Barcelo ศิลปินดังชาวสเปนที่เค้าสร้าง Exhibition ที่ให้เรานำวัสดุตามธรรมชาติที่สเปนมาทำเป็นงานศิลปะ

งานแสดงศิลปะของ Miquel Barcelo
งานแสดงศิลปะของ Miquel Barcelo
งานแสดงศิลปะของ Miquel Barcelo
งานแสดงศิลปะของ Miquel Barcelo
ผลงานโปรดของ Eric Tobua

เครื่องหัวที่ออกแบบให้แบรนด์ ISSUE ที่เป็นหัวสิงโตที่กระดุกกระดิกได้ ผมได้หาวิธีทดลองสร้างกลไกเคลื่อนไหวและประกอบชิ้นงานขึ้นเป็นหัวสิงโตที่นางแบบสวมเดินบนแคทวอล์กได้

ถ้าให้เลือกออกแบบเครื่องหัวให้ใครสักคนในโลก

อยากออกแบบให้ Isabella Blow หนึ่งในไอคอนที่เป็นแรงบันดาลใจของผมครับ แม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่เธอเป็นคนชอบใส่เครื่องหัวดีไซน์เก๋ๆ เป็นเอกลักษณ์มาก และอีกคนหนึ่งคือ Alexander McQueen คนนี้ก็เสียไปแล้วเช่นกัน แต่ก็ยังอยากเอาเครื่องหัวที่เราออกแบบเองไปวางหน้าหลุมศพของเขา

Isabella Blow และ Alexander McQueen - เครดิตภาพ Getty Image
แล้วอยากร่วมงานกับใครบ้าง?

ผมมีความฝันว่าอยากทำงานกับ Vivien Westwood สักครั้ง เพราะเธอมีความเป็น Eric Tobua คือซ่า ซน สนุก และอีกแบรนด์หนึ่งคือ Maison Margiela เป็นสไตล์ที่เราชอบเช่นกัน

ก้าวต่อไปของ Eric Tobua

อยากลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน อาทิ งานเกี่ยวกับการปั้น (pottery) ที่สามารถเอามาทำหน้ากาก หรือเครื่องหัวสร้างความแปลกใหม่ได้อีก สำหรับผมแล้วสไตล์มัน Crossover ผสมผสานและเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ผมเลยชอบคิดไอเดียใหม่ๆ มาปรับใช้ในการทำงาน และชอบหาไอเดียจากสิ่งรอบตัว ชอบถ่ายรูปสิ่งต่างๆ ที่เจอในชีวิตประจำวัน บางทีก็จะได้มุมที่น่าสนใจมาสร้างสรรค์งานได้ครับ

ด้วยมุมมองที่ไม่เหมือนใคร ทำให้การสร้างสรรค์งานของ Eric Tobua สร้างความแปลกใหม่ให้วงการแฟชั่นอยู่เสมอ ด้วยการนำไอเดียมีอยู่รอบตัวมาสร้างเป็นงานศิลปะที่สวมใส่ได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คอยจับตาดูผลงานของศิลปินสื่อผสมคนนี้กันต่อไป ว่าเขาจะออกงานชิ้นไหนมาให้พวกเราว้าว! กันอีก

ติดตามงานสร้างสรรค์ที่ Eric Tobua Studio