กลางคืนบาร์สุดคึกครื้น กลางวันช็อคโกแล็ตเซน กับ Ceremony Chocolate

ชื่อ Studio Lam อาจเป็นชื่อคุ้นหูในฐานะของสถานที่สังสรรห์ของคอดนตรี แต่รู้หรือไมว่าในตอนกลางวัน ที่แห่งนี้คือ "Ceremony Chocolate" คาเฟ่ช็อคโกแลตแห่งแรกและแห่งเดียวที่เลือกการทำสมาธิมาผสมผสานกับการทำช็อคโกแลต จนออกมาเป็นเมนูช็อกโกแลตแบบเซนสุดพิเศษ

คุณเบน สรวรรธน์ สุวิพร ผู้ก่อตั้ง Studio Lam และผู้บุกเบิกคาเฟ่ช็อคโกแลตสุดครีเอท จะมาบอกเล่าเรื่องราวดีๆ ของคาเฟ่ช็อคโกแล็ทแห่งนี้ "Ceremony Chocolate" 

ชื่นชอบช็อคโกแลตและสนใจการทำสมาธิ

"จริงๆ แล้ว Ceremony Chocolate มันคือ การรวมการทำสมาธิแบบ zen และช็อคโกแลตไทยเข้าด้วยกัน เป็นความสนใจทั้ง 2 อย่างของผม จริง ๆ ผมนั่งสมาธิมาก่อน ผมชอบการนั่งสมาธิ ส่วนช็อคโกแลตเป็นงานอดิเรก ผมทำกับแฟนครับ แฟนชอบก็ทำด้วยกัน พอเราคิดว่าลองมาทำอะไรจริงจังกับมันดู ก็เอา 2 อย่างที่ชอบเขามารวมกัน จริง ๆ ก็อยากให้คนอื่นได้ลองด้วย คือช่วงแรกที่นั่งสมาธิรู้สึกมันดีจังเลย ผมก็ไปบอกทุกคนเหมือนขายตรงเลยว่า นั่งสิ ๆ ก็เลยคิดว่า เราเอามาสอดแทรกการขายช็อคโกแลตของเราดีกว่า" 

พิถีพิถันเลือกสายพันธุ์โกโก้

"ช็อคโกแลตแต่ละพื้นที่จะให้รสชาติต่างกันตามสภาพดินหรือต้นไม้ ต้นโกโก้ไปปลูกใกล้สวนอะไร มันก็จะมีรสชาติของผลไม้นั้นซึมเข้ามา ช็อคโกแลตมันคือเม็ดของต้น Cacao ฉะนั้น รสชาติจะแตกต่างกันไปแล้วแต่พื้นที่ อย่างบางที่ ที่เขาไปปลูกกับสวนมะพร้าว มันแอบมีความมันๆ ถั่วๆ ขึ้นมาด้วย บางที่ปลูกใกล้ๆ กับต้นกล้วย ก็มีกลิ่นกล้วยเข้ามา จริงๆ มันเป็นวิธีการเติบโตของพืชครับ ฉะนั้น มันเลยมีคาแรกเตอร์ต่างกัน ของเรามีอยู่ 5-6 จังหวัด แต่ละจังหวัดก็สลับสับเปลี่ยนกันไป แล้วแต่ว่าจะได้มาเมื่อไหร่ เราก็จะมีคนคอยไปคัดเลือกให้เรา เอาเมล็ดที่ดีที่สุดมาทำ" 

คัดสรรและใส่ใจทุกขั้นตอน

"เราจะเลือกเมล็ดที่ได้คุณภาพก่อน แล้วไปผ่านกระบวนการการทำ คือ การหมัก การตาก ที่ได้มาตรฐาน เลือกเฉพาะส่วนที่เรามั่นใจว่าสะอาดมาทำ คือเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดมาก่อน โดยเรามีพาร์ทเนอร์ที่ศึกษาเรื่องนี้โดยเฉพาะ เขาจะเข้าใจการคัดเลือกเมล็ดที่ดี เรื่องการหมัก การตากที่ถูกต้องตามหลักสากลโลก และเรื่องการ Testing รสชาติของมัน"

เนรมิตบาร์เป็นคาเฟ่ช็อคโกแลต

"ตอนนี้เรา Pop up อยู่ที่ Studio Lam เราเริ่มตอนแรกคือ โควิด เพราะ Studio Lam ต้องปิด เพราะฉะนั้น เราก็คิดว่าจะพื้นที่ของเรายังไงดี เราก็เลยเอาพื้นที่ตอนกลางวันมาทำเป็นคาเฟ่ช็อคโกแลต ทุกอย่างยังคงเป็น Lam หมดครับ เราแค่มา Pop up เฉย ๆ แต่เราคิดว่าในอนาคตเราจะมีพื้นที่ของ Ceremony Chocolate เพื่อที่จะให้คนมารับประสบการณ์ของสิ่งนี้แบบเต็ม ๆ มีเพลงที่ถูกต้อง มีพื้นที่ ๆ เหมาะสมกับการทำสมาธิและกินของหวานไปด้วย" 

ซิกเนเจอร์ที่มาให้ชิมในครั้งนี้!

"ตอนนี้ เรามีช็อคโกแลตที่มาจาก 3 จังหวัด ที่นำมาให้เทสคือ ชัยภูมิ จันทบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เราทำเป็น เครื่องดื่มร้อน - เย็น ให้ เรามี ช็อคโกแลต Bon Bon ที่หลากหลายรสชาติ สลับสับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แล้วแต่ว่าช่วงนั้นมันมีอะไรที่น่าสนใจ มีผลไม้อะไรที่อยู่ในฤดูกาล เราก็จะมาทำให้กินในร้านครับ" 

ผสมผสานวิทยาศาสตร์กับศิลปะในช็อคโกแลตอย่างลงตัว

"การทำช็อคโกแลตมันเป็นวิทยาศาสตร์ มันต้องมีอุณหภูมิที่แน่นอน ปริมาณที่แน่นอน ไม่งั้นมันจะไม่คงรูป มีเวลาที่ต้องรอให้มันเซ็ทตัว แต่ที่เราเสริมลงไปในวิทยาศาสตร์คือ เราเสริมศิลปะเข้าไป อันนี้ก็เป็นส่วนเสริมอีกพาร์ทหนึ่งของหุ้นส่วนผมชื่อ คุณฝ้าย คือเขาจะเป็นคนออกแบบรสชาติและออกแบบลวดลาย ตามโจทย์ หรือ ตามความคิดสร้างสรรค์ของเขา อย่างเราทำสวนเซนขึ้นมา เขาก็ทำก้อนช็อคโกแลตประหนึ่งว่าเป็นภูเขา มีหิมะตกก็จะสาดสีขาวลงไป มีลมพัดผ่านก็จะวาดเป็นรูปลม" 

"เพลง" ก็สำคัญไม่แพ้กัน

"มันมีส่วนมากเลยครับ เพลงเป็นส่วนเสริม ทุกประสาทสัมผัสของเราเป็นส่วนเสริมหมด ถ้าอยู่ในพื้นที่ ที่ถูกต้อง แต่ถ้าเราทำสมาธิและมีพื้นที่ มีเพลงที่สามารถช่วยผ่อนคลายไปได้ ก็จะช่วยให้เราอยู่ในสมาธิได้ดีขึ้น มีกลิ่นที่ดี ที่หอมก็ทำให้เราสบาย รสชาติที่ดี ทุกอย่างมันบวกกันหมด" 

Ceremony Chocolate คือการผ่อนคลาย

"Ceremony Chocolate มันไม่ใช่ศาสตร์บำบัด แต่มันคือการรีแลกซ์ ผมอยากให้คนมาพักมากกว่า มันคือการพักผ่อนที่แท้จริง บางทีเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่ากำลังหายใจอยู่ เราไม่ได้อยู่กับปัจจุบันกันเลย เราอยู่กับโทรศัพท์ อยู่กับความคิดในหัว เราคิดวางแผน เราคิดถึงแต่อดีต เราเดินทางตลอดเวลาในหัว อยากให้ลองมาพัก กลับมาอยู่กับตัวเอง มาอยู่กับปัจจุบันและ enjoy กับโมเมนท์ทุกโมเมนท์ของชีวิต เราเลยคิดว่า Ceremony Chocolate คือการ Celebrate moment แค่ได้กลับมาอยู่กับปัจจุบัน ก็เหมือนเป็นการพักผ่อนที่แท้จริงแล้วสำหรับผม" 

อนาคตของ Ceremony Chocolate

"เรา Loted ช็อคโกแลตอยู่แล้ว จังหวัดไหนมีบ้าง ก็เอามาลองเทส ถ้ามันดีและได้รสชาติตามที่เราต้องการ เราก็จะนำไปขาย ส่วนเรื่องของการขาย เราร่วมงานกับศิลปิน ที่เราทำหลัก ๆ คือ ออกอีเวนท์ แล้วเราก็ทำงานกับแบรนด์ต่าง ๆ อย่างสยามดิสคัฟเวอร์รี่ เราไปออกแบบลายพิเศษเฉพาะ เดือนแห่งความรักให้เขา เราไปออกแบบลวดลายช็อคโกแลตให้กับคลับ 21  ได้แรงบันดาลใจมาจากลายผ้าของเขา เราไปทำช็อคโกแลตให้งานเปิด เอ็กซิบิชั่น ที่เป็นสตรีทอาร์ท ก็เป็นลวดลายที่เขาออกแบบมา เราก็จะทำงานร่วมกับศิลปินไปเรื่อย ๆ เราอยากให้มันเป็นศิลปะในการกินช็อคโกแลต"

หากสนใจและอยากลิ้มลองช็อคโกแลตสไตล์ Ceremony Chocolate สามารถสั่งเดลิเวรี่ได้ทางเพจเฟสบุค ceremonychocolate และทางอินสตาร์แกรม @ceremony_chocolate กันเลย ส่วนถ้าอยากจะมานั่งคาเฟ่ช็อคโกแลตแบบนี้ อดใจรออีกนิด เพราะคุณเบนแอบกระซิบมาว่า กำลังจะสร้างคาเฟ่ Ceremony Chocolate แบบเต็มรูปแบบเร็วๆ นี้

ขอบคุณเครดิตภาพจากเพจ ceremonychocolate