5 หนังไทยแฟชั่นเริ่ดที่น่าจดจำ

ถ้าอยากส่องซีนแฟชั่นไทยที่มีความหลากหลายเริ่ดๆ จากหนังไทย ลองแวะมาชม 5 หนังในลิสหนังไทยแฟชั่นเริ่ดที่ควรน่าจำดูก่อนได้ บทความนี้อยากจะชวนอ่านว่าทำไมหนังไทยพวกนี้ถึงมีแฟชั่นที่น่าจดจำและลองไปตามหาบทสรุปด้วยตัวเองจากกาลองรับชมหนังเหล่านี้ดู

‘หอแต๋วแตก’ หนังกล้าที่จะทดลองทางแฟชั่น มีทั้งสวยแกลมและตลก 

หอแต๋วแตก (2554) เดอะซีรีส์ หนังที่เป็นราวกับจดหมายเหตุบันทึกเรื่องราวสังคมไทยทั้งป็อปคัลเจอร์และเทรนด์สังคมนำมาตำยำรวมให้อยู่ในหนังเรื่องเดียวอย่างแสบซ่าด้วยพล็อตง่ายๆ คือ แกงค์เพื่อนกะเทยต้องช่วยกันไล่ผีสาวที่ตายในหอพักก่อนที่คนจะหนีออกจากหอพักหมด ซึ่งนอกจากความบันเทิงที่หนังให้ได้แน่ๆ ด้วยหลายเหตุผลทั้งการแสดงสุดตลก การฉีกขนบหนังไทยเดิมๆ และประโยคไอคอนนิคที่กลายเป็นตำนานป็อปคัลเจอร์ไทยทั้ง "หล่อนมีพิรุธอีกแล้วนะ" "อีตอแหล มึงด่ากูหรอ หนูด่าตุ๊กตา" พะยูน...ไม่ได้ฆ่า" 

หอแต๋วแตกเองก็เป็นหนังที่บุกเบิกแฟชั่นในหนังไทยมากๆ แฟชั่นในเรื่องนั้นกล้ามากๆ กล้าทดลอง แฟชั่นมันลื่นไหลทางเพศมากๆ มันมีแฟชั่นที่ทั้งน้อยแต่มากเรียบแต่โก้ไฮแฟชั่น จะชุดคน ชุดผีก็จัดเต็ม สวยได้ ตลกได้ เกือบแดร็ก เกือบคอสเพลย์ เมคอัพก็แหวกแหกขนบบิวตี้แสตนดาร์ด ด้วยความกล้าที่จะเล่นและไปให้สุดกับมันในทุกๆ ทางก็ทำให้หนังเรื่องนี้มีแฟชั่นที่สนุก จัดจ้านเป็นหนึ่งในหนังไทยแฟชั่นเริ่ดที่ควรถูกจดจำ

‘999 ต่อติดตาย’ แฟชั่นวัยรุ่นไทย Y2K ที่คนยังแต่งถึงทุกวันนี้ 

999 ต่อติดตาย (2545) เป็นหนังสยองขวัญไทยที่สร้างมาจากข่าวดังที่คนโทรสายไปเบอร์ปริศนาแล้วขออะไรก็ได้ แต่ถ้าขอก็จะมีอันเป็นไป หนังได้นำพล็อตนี้มาเล่าผ่านกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นเรียนนานาชาติที่ตามสืบว่าใครคือเบอร์ปริศนา 999 ทั้งสไตล์ดำเนินเรื่องจริตทริลเลอร์ฝรั่งประกอบกับบทสุดปังที่ถ่ายทอดภาพหนังออกมาแปลกตา สดใหม่ ความสดใหม่นี้ทำให้หนังประสบความสำเร็จมากในยุคนั้นและกลายเป็นหนังแจ้งเกิดให้นักแสดงวัยรุ่นไทยสุดฮ็อตในยุคนั้นด้วยอย่าง ‘ศรีริต้า เจนเซ่น ณรงค์เดช’ ‘พอลล่า เทเลอร์’ และ ‘ฮิวโก้ จุลจักร’ 

แฟชั่นในหนังเรื่องนี้คือทุกอย่างของแฟชั่น Y2K ทั้งเสื้อยืดตัวเล็กสกรีนลายกางเกงยีนเอวต่ำ สายเดี่ยวกระโปงยีนส์ สื้อสกรีนลาย/ข้อความฟิตๆ เสื้อตัวโคร่งสไตล์ฮิปฮอป การจับคู่สีเสื้อผ้าที่มีหลายสี ไม่โมโนโทน หลายๆ ลุคในเรื่องนี้มันแสดงให้เห็นถึงแฟชั่น Y2K ตามกาลเวลาของมันออกมาได้ดีสุดๆ แค่เห็นภาพก็รู้เลยว่าเป็นแฟชั่นยุคไหนประกอบด้วยกระแสการกลับมาของ Y2K ในปี 2020 ลายลุคแฟชั่นจากเรื่องนี้ก็กลับมาเป็นแรงบันดาลใจที่มีคนใส่แต่งตัวเดินสตรีท ถ่ายภาพ เปิดร้านขายเสื้อผ้ามือสอง แต่งได้หลายลุคไปได้หลายที่และจดจำได้ง่าย

‘หมานคร’ ตำนานหนังไทยที่ใช้แฟชั่นเล่าเรื่องได้ฉลาด

หมานคร (2547) เป็นหนังโรแมนติกคอมเมดี้ประหลาดโลกโดย ‘วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง’ ที่ดัดแปลงจากนิยายขนาดสั้นของ "คอยนุช" (ศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์) ซึ่งเล่าเรื่องราวของ ป๊อด หนุ่มบ้านนอกที่เข้ากรุงมาพร้อมกับคำทักของยายว่า "เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ระวังจะมีหางงอกออกมาจากก้น” ที่มาตกหลุมรักกับ ‘จิน" พนักงานทำความสะอาดที่พยายามอ่านหนังสือปกขาวให้ออก

หนังเรื่องนี้ แฟชั่นไม่ใช่แค่เสื้อผ้าใส่ให้เก๋แต่มันเป็นเครื่องมือการเล่าเรื่องที่ฉลาดตั้งแต่ ชุดสีฟ้าของจิน ที่แค่ชุดสีฟ้ายังมีเพลงประกอบชื่อ ‘แม่สาวเสื้อฟ้า’ ชุดยามของป๊อด การคุมโทนจับคู่สีเสื้อผ้าสายเดี่ยวขาสั้น Y2K น้องแหม่ม เหตุผลที่มีหนังเรื่องนี้ในหนังไทยแฟชั่นเริ่ดก็เพราะ มันแสดงแฟชั่นของตัวละครที่เป็นคนทั่วไปในเมืองหลวงได้ชัดเจนสมยุคสมัยและใช้เสื้อผ้าเล่าเรื่องได้สร้างสรรค์

‘หน้าฮ่าน’ แฟชั่นอีสานที่มีชีวิตชีวาอันงดงามและซับคัลเจอร์หน้าฮ่าน


หน้าฮ่าน (2562) คือหนังมหากาพย์การผจญภัยแก็งค์เพื่อนม.ปลายผู้รักการเต้นหน้าฮ่าน (หน้าเวทีหมอลำ) สุดชีวิตจากบ้านโนนหินแห่ที่กำลังเดินทางไปยัง อุดรธานี เป็นครั้งแรก หนังเรื่องนี้กำกับโดย ‘ฉันทนา ทิพย์ประชาติ’ ซึ่งเล่าความมีชีวิตชีวาของอีสานออกมาได้อย่างงดงาม จริงใจ ตลกและเยียวยาหัวใจมากๆ 

หน้าฮ่านเป็นหนังที่ใช้แฟชั่นเล่าตัวตนของตัวละครออกมาได้อย่างน่าจดจำมากๆ และมันก็แสดงซีนแฟชั่นที่อยู่นอกเมืองหลวงได้ดี ทั้งแฟชั่นวัยรุ่นซับคัลเจอร์แต่งหน้าแต่งตัวไปเที่ยวหน้าฮ่าน เสื้อผ้าห้างเครื่อง เสื้อผ้าหมอลำ แฟชั่นเอเวอรี่เดย์ลุคจากตลาดนัดที่นำมามิกซ์แอนแมทให้รู้สึกเท่ๆ อีสานเองก็มีซีนแฟชั่นที่มีชีวิตชีวาและหน้าฮ่านก็ถ่ายทอดซีนแฟชั่นเหล่านี้มาได้สนุกมากๆ มันจะคุ้นมากๆ สำหรับคนที่ใช้ชีวิตในอีสานและในขณะเดียวกันมันก็จะสร้างความตื่นตาตื่นใจให้คนที่ไม่รู้จักอีสานได้ชื่นชมแฟชั่นซีนอีสานไปด้วยว่า เฮ้ย แฟชั่นมันหลากหลาย มันสนุก มันไม่มีผิดถูกตายตัว

‘ฟ้าทะลายโจร’ หนังไทยสุดเก๋าที่มีชุดแฟชั่นพีเรียดสวยสะกดตา 

ฟ้าทะลายโจร (2543) คือหนังที่ผู้กำกับ ‘วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง’ อธิบายเรื่องราวหนังว่ามันคือ "รักซ้อน ซ่อนเงื่อน เพื่อนทรยศ" ที่เล่าในรูปแบบหนังคาวบอยไทยในอดีตและนี่คือหนังไทยเรื่องแรกที่ได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานน์ส นี่คือหนังไทยที่มีสไตล์ที่โดดเด่นมากๆ ทั้งภาพฟิล์มสี Kodachrome การจัดฉากอาร์ตๆ บทหนังที่สนุก เพลงประกอบเพราะ ไปจนถึง เสื้อผ้าพีเรียดย้อนยุคสีสวย ชุดคาวบอยไทยเท่ๆ ที่ควรค่าแก่การถูกจดจำในหนึ่งในหนังไทยแฟชั่นเริ่ดที่ควรถูกจดจำด้วย 

5 หนังนี้กล้าทดลองกับการแต่งหน้าแต่งตัวว่ามันมีไม่มีถูกผิดตายตัว มันแสดงให้เห็นว่าแฟชั่นมันบันเทิงและเพราะเหตุนี้แฟชั่นในหนังเหล่านี้จึงเริ่ด พวกเราทุกคนก็สามารถสนุกกับการแต่งหน้าแต่งตัวได้ แฟชั่นมันไม่มีถูกผิดหรือกฎตายตัว แฟชั่นมันช่วยในการแสดงตัวตน ดังนั้นสิ่งที่สำคัญมากๆ ของการแต่งตัวก็คือ การแต่งเพื่อตัวเองก่อน พอได้แต่งตัวให้ตัวเองรู้สึกสนุกและสบายใจ พวกเราเองก็สามารถมีแฟชั่นที่แสดงความเป็นตัวเองออกมารู้สึกเริ่ดเหมือนหนังเหล่านี้ได้