Daily Pickup

Weed Women: 4 ผู้หญิงบนหน้าประวัติศาสตร์ กับการใช้กัญชา

Photo credit: artsandculture

ภาพลักษณ์ของผู้หญิงกับกัญชา ดูจะเป็นสิ่งต้องห้ามและขัดกับศีลธรรมมาโดยตลอด ทั้งๆ ที่เมื่อจับคู่ผู้ชายกับกัญชาก็ดูเป็นเรื่องปรกติธรรมดา แม้ว่าในปัจจุบันหลายประเทศได้อนุญาตให้กัญชาเป็นพืชถูกกฎหมายแล้วก็ตาม แต่ภาพจำเหล่านี้ยังคงตีตราฝังแน่นอยู่ในใจใครหลายคน 

วันนี้เรามาทลายอคติเกี่ยวกับกัญชากับผู้หญิงลงอีกกับ 4 ผู้หญิงบนหน้าประวัติศาสตร์ที่มีหลักฐานการใช้กัญชา ไม่ว่าจะเพื่อความเพลิดเพลินหรือใช้ในการรักษาอาการเจ็บป่วย เพื่อให้การใช้กัญชาที่กำลังจะถูกกฎหมายในไทยกลายเป็นเรื่องปรกติใหม่แบบไม่มีอคติ

1. Hildegard von Bingen 

Photo credits: ringnaturshop, delphipages, classicfm, catholicworldreport

         ฮิลเดการ์ด ฟอน บิงเงน แม่ชีชาวเยอรมันในยุคกลาง ผู้มีความสนใจทางด้าน               ยาสมุนไพร เธอมีส่วนสำคัญในด้านของการแพทย์ โดยเธอเขียนสรรพคุณของกัญชาลงในคู่มือสุขภาพ โดยใช้ผ้าป่านในการรักษาบาดแผล และการบริโภคกัญชงช่วยลดอาการปวดหัว รวมถึงการเจ็บปวดประเภทต่างๆ การศึกษาทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันได้ชี้ให้เห็นว่ามุมมองด้านกัญชาของเธออาจจะถูกต้อง ทั้งน้ำมัน CBD และกัญชง สามารถใช้เป็นยารักษาอาการป่วย เช่น อาการวิตกกังวล การอักเสบ และโรคลมบ้าหมู

2. Hatshepsut

Photo credits: wikipedia, web.mit, greelane, web.mit

         ฟาโรห์ฮัตเชปซุต หนึ่งในฟาโรห์หญิงที่โดดเด่นทางประวัติศาสตร์อียิปต์ อยู่ในช่วง 1400 ปี ก่อนคริสตกาล พบว่าฟาโรห์ฮัตเชปซุตมีการใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการปวดท้อง โดยเธอไม่ใ่ช่ผู้หญิงคนเดียวที่ใ้ช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการปวด หนึ่งในเอกสารทางการแพทย์ Papyrus Ebers ได้กล่าวถึงกัญชามีสรรพคุณช่วยลดอาการเจ็บปวดระหว่างคลอดบุตร        และนำมาผสมกับน้ำผึ้งสอดเข้าบริเวณช่องคลอดเพื่อรักษาอาการปวดประจำเดือน 

3. Queen Victoria

Photo credits: tatler, history, artsandculture, wikidata

         ในยุคลัทธิอนุรักษ์นิยม เป็นอีกหนึ่งยุคที่เหล่าหญิงสาวผู้มีความสำคัญในช่วงนั้น          เป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนการใช้กัญชา แหล่งข้อมูลหลายแห่งระบุไว้ว่า ในช่วงคริสศตวรรษที่ 19 ราชินีวิคเตอเรียได้ใช้กัญชาเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนจากแพทย์ของพระองค์ และใช้คลอโรฟอร์มเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากการคลอดบุตรชาย แพทย์ของราชินีวิคเตอเรียได้พูดถึง คลอโรฟอร์มไว้ว่า “ช่วยให้ผ่อนคลาย รู้สึกสงบและน่าประทับใจเกินคาด”

4. Margaret Mead  

Photo credits: wikimedia, britannica, womenyoushouldknow, britannica

         หญิงคนสุดท้าย มากาเร็ต มีด นักมานุษยวิทยาวัฒนธรรมอเมริกัน หนึ่งในผู้       ขับเคลื่อนให้กัญชาเป็นสิ่งถูกกฎหมาย เธอได้โต้แย้งในการพิจารณาของวุฒิสภาว่า ผู้ใดก็ตามที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปควรได้รับอนุญาตให้สูบกัญชา การให้กัญชาเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ก็เปรียบเหมือนกับเผด็จการในรูปแบบใหม่จากผู้ใหญ่ที่เหนือกว่าเด็ก และกล่าวในบทความ              อีกว่า “กัญชาไม่มีผลกระทบจากสารพิษเหมือนบุหรี่ ไม่เสพติดเหมือนเฮโรอีน และไม่รุนแรง        เท่าแอลกอฮอล์ “ แต่การออกมาพูดของเธอไม่เป็นผลสำเร็จ กลับกลายเป็นมาตรการทางกฎหมายยิ่งเข้มงวดขึ้น 

ที่มา

https://weedmaps.com/learn/cannabis-and-its-evolution/women-cannabis-history

https://wetoast.com/blogs/news/the-history-of-cannabis-and-women