Daily Pickup

'Apple Vision Pro' เมื่อคนติดจอไว้ที่หน้า! เปลี่ยนวิธีเดินเหินจนฮือฮาล้นโซเชียล!

เราว่าต้องผ่านตาบ้างแหละกับ Apple Vision Pro เราก็ไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นที่พูดถึง เพราะถ้า Apple จะทำ VR มันก็ต้องอย่างเนี่ยแหละ ทั้งด้าน Technology ของมัน และงานดีไซน์ที่น่าตื่นตา ไม่ว่าจะเป็นแว่นพร้อมกล้องด้านหน้า หรือความการที่มันไม่ต้องเสียบสายไว้ตลอดเวลา

ด้วยหนึ่งในฟีเจอร์เด่นของตัว Apple Vision Pro คือการที่แว่น VR ตัวนี้มีกล้องถ่ายภาพด้านหน้าที่จับเอาภาพสิ่งแวดล้อมมาฉายเข้า Display ที่อยู่กับตำแหน่งตาของเรา และมันสามารถเสียบสายเข้ากับแบตเตอรี่สำรองแบบพกพาได้ตลอดเวลาทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องยืดให้มันติดกับกำแพง หรือ คอมพิวเตอร์ ไม่จำเป็นจะต้องอยู่ในห้องโล่งๆ ห้องเดียวแต่สามารถเดินไปมาในบ้านได้อย่างอิสระทำให้หลายคนเกิดไอเดีย… ถ้ามันพกพาได้แบบนี้ ทำไมเราไม่พกมันออกจากบ้านหล่ะ?

ความฮาที่เกิดขึ้น

ผลจากฟีเจอร์เด่นสองอย่างหลักนั้นทำให้คนที่ถึงจะไม่ได้สนใจเรื่อง Apple Vision Pro ก็คงได้เห็นวิดิโอ Viral ของมันตาม TikTok หรือ Reels ที่โชว์ผู้คนใช้งานมันในที่สาธารณะไม่ว่าในยิม หรือในร้านอาหาร บ้างก็เดินไปมารอบเมือง ทำตัวแปลกๆ ทำไม่ทำมือ เดินก้าวทีหยุดที ทำให้หลายคนต้องการจะทดสอบ Limits ของมัน และของคนรอบข้างที่ต้องเห็นมันด้วย จนมีคนทำล้อ เอาแว่นสกีมาใส่ ทำมือทำไม้ไปมา จนเกิดความห่าวของคนเล่น tech นี้ลามไปจนถึงการใช้งานบนท้องถนนที่หากยิ่งไปกันใหญ่ ถือฮายังไง อันตรายก็อาจจะตามมา 

ปัญหาที่อาจจะตามมา

และในส่วนตรงนี้มันอาจจะเป็นนำมาซึ่งด้านลบ เพราะความ Viral ของมันเนี่ยทำให้คนอาจจะเห็นถึงการแนะนำว่าสามารถใช้มันในพื้นที่สาธารนะได้ ซึ่งจริงๆ ไม่ผิด แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของตัวเอง และผู้อื่นด้วย ต้องใช้อย่างระมัดระวัง ไหนจะเรื่องความ Dystopia ของการที่เห็นผู้ใช้ Apple Vision Pro เดินไปมาสนใจแค่สิ่งที่อยู่ในแว่นนั่น มันตลกก็จริง แต่มันก็แอบทำให้รู้สึกเหงาแปลกๆ เพราะถึงแม้ผู้ใช้สามารถมองเห็นโลกภายนอกได้อย่างเต็มที่ แต่มันก็ยังขาดองค์สำคัญในการสื่อสารของมนุษย์บางอย่าง เช่นการสบตา การอ่านสีหน้าหรือการแสดงอารมณ์ที่ชัดเจน ทำให้ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ตรงหน้ากันและกัน มันจะต่างอะไรกับนัดเจอเพื่อนแล้วทุกคนเล่นมือถือ? Apple Vision Pro อาจจะเข้ามาช่วยเรื่องอิสระในการใช้เทคโนโลยี VR แต่มันก็ไม่ได้แก้ปัญหาความไม่เชื่อมต่อของผู้คนในสังคมโดยเฉพาะในชีวิตที่แค่การจับมือถือก็ลดการปฏิสัมพันธ์ของทุกคนลงไปอย่างมากอยู่แล้วจนหลายคนมองว่าปัญหาที่ไม่ถูกแก้ยังถูกเพิ่มเข้าไปกับเทคโนโลยีใหม่อีกด้วย

Brand Awareness

เหมือนกระแส Viral อื่นๆ บทอินเทอร์เน็ต พอมีมากขึ้น Brand ก็อาจจะเข้าถึงตัวการตลาดจนไม่รู้ว่าวิดิโอไหนจริง วิดิโอไหนโปรโมท เพราะ Brand Honesty และ Transparency ในโลกออนไลน์นี้ค่อนข้างเป็นปัญหา ซึ่งถ้าเกิดตัว Apple เองร่วมสนับสนุนให้คนใช้งาน Apple Vision Pro ในที่สาธารณะด้วยเนี่ย มันก็อาจจะต้องมาคุยกันยาวๆ ในเรื่องนี้กันอีกรอบ

แล้วเรื่องดีๆ หล่ะ?

มาทางนี้เลยจ้า ตอนนี้คอมมูนิตี้ที่กำลังให้ความสนใจใน Apple Vision Pro คือกลุ่มศิลปิน ถึงแม้ว่าการวาดภาพใน VR จะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ด้วยสักยภาพของ Apple Hardware ทำให้หลายคนเริ่มมีการทดลองเกี่ยวกับการวาดภาพ การปั้น/รีวิวโมเดล 3 มิติไปจนถึงการทดลองสร้าง Virtual Gallery/Museum ขึ้นอย่างแอพฯ “Art Universe” และสิ่งเหล่านี้ก็เชื่อมโยงไปถึงการเข้าถึงความรู้ในรูปแบบใหม่เช่นการโชว์โมเดลของชิ้นส่วนเครื่องยนต์อาจจะอันตรายในชีวิตจริง หรือการเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายมนุษย์และอวัยวะ เพราะในด้าน Creative และ Education เอง Apple Vision Pro ได้ให้ความเป็นไปได้ที่อาจจะไม่มีจุดสิ้นสุดเช่นกัน

Technology ใหม่มักจะมีดาบบสองคมเสมอ มันคือหน้าที่ส่วนหนึ่งของพวกเราในสังคมที่จะจัดการ หรือช่วยกันมองว่า Technology นี้ มันจะไปเข้ากับส่วนไหนที่จะพาสังคมเติบโตมากขึ้น Apple Vision Pro ก็เป็นส่วนหนึ่งในนั้น เราสามารถมองกระแส Viral ได้ทั้งจากมุมที่ว่ามันพา Tech ออกไปนอกบ้านให้คนได้ใช้ ซึ่งเป็นเรื่องที่พวกเราเองยังต้องศึกษา และทำความเข้าใจมันเป็นอย่างมาก แต่ในทางกลับกันมันก็ไม่ได้ส่งให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้นทำให้แทนที่ตัวเทคโนโลยีมันจะเข้ามาช่วยให้เราเชื่อมต่อกับโลกภายนอกได้มากขึ้นกลับกลายเป็นว่ามันยิ่งพาความไม่เชื่อมต่อออกไปจากบ้านของเรา และสุดท้าย ณ ตอนนี้ก็เหมือนเราใช้ชีวิตด้วยการมองจอกระจกกันอยู่ดี แค่รอบนี้มันใสขึ้น

อ้างอิง

JigSpace for Apple Vision Pro

F1 Racing on Apple Vision Pro #applevision #apple #f1 - YouTube

Is the Apple Vision Pro for Digital Artists?

See my art with Apple Vision Pro on Art Universe app

Face time: how the art world is preparing to work with the Apple Vision Pro

This Apple Vision Pro art app revolutionises learning to draw | Creative Bloq

Using Apple Vision Pro in Public - YouTube

Safety concerns after people filmed using Apple Vision Pro headset