Auto

ส่องความเด่นของ Tank300 ผู้มากำราบตลาดรถ PPV หรือทว่าต้อง ‘แท้ง’ เพราะมีดีแค่หน้าตา

การมาของบรรดาแบรนด์รถแดนมังกร ที่เปิดตัวรถแบบ ‘ถี่ยิบ’ จนทำให้ค่ายหลักในตลาดรถเมืองไทยเป็นเหมือนแค่ตัวประกอบ และไม่ใช่แค่เพียงแค่รถไฟฟ้าเท่านั้น ที่เรียกกระแสความสนใจ รถน้ำมันไฮบริดยังมีตัวเลือกใหม่ๆ ออกมาอยู่ โดยเฉพาะกับค่ายอย่าง GWM ที่ขนลูกสมุนแบรนด์ในเครือมาอย่างครบครัน แบรนด์รถไฟฟ้า ORA แบรนด์ SUV อย่าง HAVAL และล่าสุดกับแบรนด์เฉพาะสำหรับสายลุย TANK ที่พึ่งได้ปฐมบทเปิดตัวไป 2 รุ่น Tank300 และ Tank500

ว่าด้วย Tank300 ที่นับเป็นหนึ่งรุ่นขายดีจากประเทศจีน ล่าสุดเปิดราคามาเรียบร้อยเมื่อปลายเดือนกันยายน พร้อมเขย่าตลาด PPV ที่ 2 พี่ใหญ่ Toyota และ Isuzu ปีนี้ ขี่ควบยอดขายกันมาอย่างสูสี กับราคาเริ่มต้นของ Tank300 อยู่ที่ 1.649 ล้าน ‘ไหวไหม?’ ถ้าคิดจะมาเสียบกับตลาด PPV สุดโหดนี้ หรือต้องแท้งขายได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น EQ จะพาคุณไปดูกัน

ใจหนึ่งบอกไม่ใช่ ส่วนอีกใจนั้นก็ ‘เท่เกินต้าน’

รู้หรือไม่ว่า Tank300 คือรถ SUV ที่ขายดีที่สุดในประเทศจีน กวาดส่วนแบ่งของตลาดรถออฟโร้ดไปกว่า 50% ยอดขายในจีนปี 2021, 2022 แตะระดับ 2 แสนคัน และคาดว่าหมดปี 2023 Tank300 จะทำยอดขายทั่วโลกรวมไปได้กว่า 300,000 คัน เมื่อตัวเลขไม่เคยโกหก น่าจะเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนถึงความสำเร็จของรถรุ่นนี้ได้พอสมควร

“ในที่สุด GWM ได้ตัดสินใจขึ้นไลน์การผลิตรถรุ่นนี้ในประเทศไทย สำหรับจำหน่ายในประเทศและส่งออกสู่แดนจิงโจ้ ออสเตรเลีย ความหวือหวาของตัวรถในการผสมผสานการดีไซน์จากรถยอดนิยมหลายๆ รุ่น ความลักชูรี่ในวัสดุส่วนประกอบ ออพชั่นเน้นๆ เต็มคันทั้งเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกสบาย”

แม้บางคนจะมีอคติเล็กใหญ่ว่าเป็นรถค่ายจากจีน แต่เชื่อเหลือเกินว่า Tank300 คันนี้ คือหนึ่งคันที่จะทำลายกำแพงอคติของหลายๆ คน

แบรนด์จีน ผลิตไทย แรงบันดาลใจจากทั่วโลก

ความสำเร็จอย่างเปี่ยมล้นในบ้านเกิด Tank300 เริ่มขายในจีนปี 2021 ขายได้ไปรวม 84,588 คัน ส่วนในปีที่แล้ว 2022 ขายได้มากกว่าเดิมที่ 100,899 คัน ตัวเลขยอดขายที่สูงขึ้นในปีที่ 2 ที่ทำตลาด อาจจะเป็นเสียงกระซิบเบาๆ ให้บางคน ‘เปิดใจ’ มองมาที่รถคันนี้

“Tank300 รถแบรนด์จีนที่นับเป็นหนึ่งค่ายรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มากับงานประกอบโรงงานในไทย ฝีคนไทยที่มั่นใจได้เรื่องรายละเอียดฝีมือเมื่อเทียบกับงานประกอบรถจากฝีมือเพื่อนบ้าน ดีไซน์เท่ๆ ทั้งภายนอกและภายในทำให้นึกถึงรถหรูหลายๆ รุ่นที่ต้องควักเงินหลายล้านหากคิดจะเป็นเจ้าของ”

สรรพคุณครอบคลุมครบยิ่งกว่ายาทัมใจ ดีจนแบบ ‘ไร้ที่ติ’ เปิดตัวในบ้านเราแบบนี้ ต้องมีตลาดแตกกันอย่างแน่นอน!?

ลูกผสมในทุกความปรารถนา ถูกรวมไว้ที่รถคันนี้แล้ว

แว็บแรกที่คุณเห็นรถคันนี้ คุณนึกถึงรถรุ่นอะไร ถาม 10 คน เชื่อสิ ! ตอบไม่ตรงกันสักคน เพราะดีไซน์การออกแบบของรถคันนี้ได้แรงบันดาลใจ (หรือเปล่า) มาจากรถหลายๆ รุ่นที่เป็นเหมือนตำนาน รุ่นไหนดีล่ะ Mercedes-Benz G-Class, Ford Bronco, Ford Bronco, Jeep Wrangler จรดไปถึง Suzuki Jimny ทุกความปรารถนาของคุณที่จะขับรถเหล่านี้ บางรุ่นราคาหลายๆ ล้าน แต่ Tank300 มอบให้คุณได้ จ่ายเงินควักแค่ล้านเจ็ดมีทอน

Tank300 มากับกลิ่นอายการออกแบบภายนอก Modern Retro ในสไตล์รถจี๊ปทรงกล่อง Boxy ที่ผู้ใหญ่วัย 40 อาจจะคุ้นตาในครั้งวัยเยาว์ ขนาดตัวรถจริงๆ จะถูกวางเป็นตลาดรถ PPV-SUV ระดับกลางไปแย่งตลาด Honda Cr-V, Mazda CX-5 ก็ได้ หรือจะถูกจัดไปในกลุ่มเดียวกับพวกพี่ๆ Toyota Fortuner, Isuzu Mu-X หรือ Ford Everest ก็ได้ด้วยเช่นกัน

“ตั้งแต่เข็นออกมาจากโรงงาน ดูเหมือนว่าเจ้า TANK300 นี้พร้อมจะลุยมากกว่ารุ่นอื่นๆ ที่กล่าวมาทั้งหมด สายลุยทรง Retro มาทั้งระบบขับ 4 สามารถปรับโหมดลุยได้ 7 รูปแบบ กันชนหน้า-หลัง ซุ้มล้อ กระจกข้าง บันไดข้าง ให้มาเป็นสีดำด้าน ไม่ต้องกลัวเป็นรอยง่ายๆ”

ภายในดีไซน์หรู ออพชั่นแน่นๆ ไม่กั๊กเหมือนรถญี่ปุ่น

หากคุณนึกไม่ออกว่าส่วนของภายในรถคันนี้ ได้แรงบันดาลใจจากรุ่นไหน มันตะโกนบอกมาตั้งแต่คุณเปิดประตูมองเข้าไปแล้วว่าเหมือน Mercedes-Benz G-Class เด่นชัดเลยคือลักษณะช่องแอร์ ไม่เหมือนตรงไหนเอาปากกามาวง หรือจะเป็นมือจับที่คอนโซลหน้าในฝั่งของผู้โดยสาร จรดอีกจุดที่ฉุดให้นึกถึงรถค่ายดาวสามแฉกไม่ได้จริงๆ คือ หน้าจอแสดงผลดิจิตอลขนาดใหญ่ขนาด 12.3 นิ้ว 2 จอ วางไว้ต่อเนื่องกัน และไฟ Ambient Light ที่เลือกปรับได้ตามจริต

“แม้จะดูเหมือน Copy Paste ในบางองค์ประกอบ แม้จะดูเหมือนดึงมนต์เสน่ห์ของรถรุ่นอื่นๆ มายืมใช้ หรือแม้จะดูไม่มีจิตวิญญาณในความเป็นตัวตน แต่ถ้ามองอีกแง่ นี่แหละคือจิตวิญญาณดวงใหม่ที่ Tank300 ต้องการนำเสนอ”

รถที่รวมไว้ครบในทุกคำตอบของดีไซน์ วัสดุเกรดคุณภาพในราคาที่ไม่เว่อเกินจริง อัดแน่นด้วยฟีเจอร์การใช้งานแบบทันยุคในรถยนต์ปัจจุบัน สายลุยไม่ต้องเหนื่อยเอาไปแต่งเพิ่มเยอะ และที่สำคัญ! เป็นรถที่ราคาเอื้อมถึงได้สำหรับผู้ใช้ระดับกลาง

และในเมื่อเป็นแบรนด์ใหม่ ค่ายใหญ่ สิ่งที่ผู้ซื้อจะได้คือ ‘มากกว่า’ ออพชั่น การรับประกัน และบริการ เมื่อเทียบกับตลาดรถ PPV ที่บรรดาค่ายรถญี่ปุ่นก่อนหน้าครั้งวงแหวนยังไม่ล้อมดาวเสาร์ มักจะ ‘กั๊ก’ ให้มาไม่ครบ ต้องไปจบที่รุ่นแพงตัวท็อปแต่ก็ยังขาดนั่นโน่นนี่ แต่ Tank300 จบให้เลยได้ มีให้เลือก 2 เกรดต่างกันเล็กน้อยเท่านั้น

  • Tank300 รุ่น PRO ราคา 1,649,000 บาท
  • Tank300 รุ่น ULTRA ราคา 1,799,000 บาท

ขุมกำลังกึ่งไฟฟ้า ไม่เน้นเพื่อประหยัดแต่เพื่อพละกำลัง

แม้ Tank300 จะยังไม่ใช่ขุมกำลังสมัยนิยมแบบรถทามิย่า วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ก็มีแบตฯ มาด้วยจากระบบไฮบริด เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0L เบ่งกล้ามด้วยเทอร์โบแปรผัน (VGT) แรงม้าสูงสุดที่ 244 ตัว และแรงบิดสูงสุด 380 Nm รีดกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 106 แรงม้า กับแรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 268 นิวตัน-เมตร

เกียร์เป็นออโต้ 9 Speed ในโหมด Normal จะเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อมาตรฐาน ปรับเป็นขับสองได้ในโหมดอีโค่ พร้อมตัวเลือกปรับได้ถึง 7 โหมด ตามสภาพถนนที่วิ่งผ่าน

ตัวสอดแทรกช่องว่างตลาดหรือขายได้แค่เฉพาะกลุ่ม

รู้จัก Tank300 กันมากขึ้นแล้ว เมื่อไปดูกับความเป็นไปได้ในพื้นที่ของตลาดที่รถคันนี้จะต้องไปฝ่าฟัน แน่นอนว่าเป็น SUV-PPV แบบ Body On Frame จะต้องถูกเปรียบเทียบโดยตรงกับตลาดรถ PPV ที่ปีนี้ ทำยอดขายกันอย่างดุเดือดอยู่แล้วจาก 2 พี่ใหญ่ของตลาดเมืองไทย Toyota, Isuzu และถ้าเอาตามตรง กับราคาค่าตัวที่ออกมาแบบนี้ หากคิดจะแย่งลูกค้าจาก ‘พี่ๆ’ แดนปลาดิบ ที่สร้างมาตรฐานจนเป็นที่วางใจจากลูกค้ามาอย่างยาวนานคงเป็นไปได้ยาก

“ส่วนในกลุ่มของพระรอง Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport และ Nissan Terra ทำยอดขายตามมาห่างๆ กลุ่มนี้แหละ! ที่น่าจะเป็น ‘ความหวัง’ ให้ Tank300 แทรกตัวเข้าไปคว้าส่วนแบ่งของยอดขายได้ดีที่สุด”

ผู้ซื้อไม่ติดแบรนด์มากนัก เปลี่ยนได้หากถูกใจพอ เน้นฟีเจอร์ครบทุกความต้องการในราคารถที่ยอมรับได้บวกกับถูกใจตัวรถเป็นสำคัญ หรือในมุมที่แย่สุด! จะเป็นพวก ‘เท่อย่างเดียว’ แต่ต้องแท้งในยอดขาย ขายได้กับแค่ตลาดเฉพาะทางจริงๆ ไปเลย กลุ่มลูกค้าที่ ‘ถูกใจไม่มีคำว่าแพง’ อารมณ์เดียวกับผู้ซื้อ Ford Raptor

เพราะผิดพลาดในการตั้งราคาขาย สูงเกินคาดหวังของคนที่สนใจ นี่ไม่ใช่สิ่งที่ผู้เขียนคิดไปเอง แต่เป็นเสียงบ่นอุบจากผู้ที่สนใจ Tank300 ซื้อใจลูกค้าไปแล้วในตัวรถ ตั้งตารอแค่เห็นราคาขาย แต่พวกเขาต้องผิดหวังหลังจากตัวเลขในวันที่รถเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการ ไม่เชื่อลองเข้าไปในกลุ่ม Facebook ‘Tank300’ ในไทยดูสิ

ราคาที่เปิดมาพา ‘ดับฝัน’

ชื่อเสียงของ Tank300 มาก่อนตัว โชว์ในงานแสดงรถหลายงานก่อนประกอบและขายจริง มีรถของผู้ใช้จริงจากจีนขับมาไทยก็มี มีสื่อในไทยบินไปดูรถตัวจริงก็หลายสื่อ ราคาคาดการณ์มากมายออกมาราว 1.3 ล้าน - 1.5 ล้าน แม้กระทั่งผู้เขียนได้มีโอกาสไปเจอเซลล์ GWM ยังแอบกระซิบมาว่าเริ่มต้นที่ 1.3 ล้าน แม้จะเป็นรถจีน แต่ดีไซน์เฟี้ยว ออพชั่นแน่น หากราคาออกมาอย่างกระแส น่าจะมีหลายคน ‘กล้าเปิดใจ’ ให้กับรถแบรนด์นี้ไม่น้อยและพร้อมผงาดขึ้นเป็นตัวเด่นของกลุ่มตลาดรถ PPV ได้อย่างองอาจแน่แท้

แต่พอในวันเปิดตัว ตัวเลขราคาขายออกมา จบ! สิ้นสุดความฝันของหลายๆ คนที่อยากจะเป็นเจ้าของ Tank300 เพราะราคากระโดดข้ามไปจากกระแสพอสมควร

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ GWM เอารถรุ่นที่จะเปิดตัวในไทยมาบิ้วพร้อมกับราคาคาดการณ์ที่สร้างกระแสความสนใจ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีทั้ง HAVAL H6, ORA Good Cat กระแสราคาเปิดตัวก็ต่ำกว่าที่ขายจริงเช่นกัน และสุดท้ายก็อย่างที่เห็นกับรถรุ่นเหล่านั้น ทางค่ายทั้งต้องลดราคาบ้าง จัดโปรโมชั่นช่วยผ่อน 6 เดือน - 1 ปี บ้าง”

ใช่ที่ว่าใครมองว่าแพง รถคันนี้เขาอาจไม่ได้ทำมาเพื่อขายคุณ แต่ลองมองมุมกลับกับรถที่มันซื้อใจคนที่เห็นไปเรียบร้อยแล้ว เปิดราคาขายมาแบบเร้าๆ ทำยอดจองรถจนเป็นกระแส แล้วเวลาผ่านจะค่อยๆ เขยิบขึ้นราคาก็ว่าไป หากนึกภาพไม่ออกก็ลองมอง BYD SEAL เป็นตัวอย่างก็ได้ รุ่นนั้นแหละที่การตั้งราคาเร้าใจสร้างกระแสได้อย่างแท้จริง

จุดสังเกตที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน

หลังจากผิดหวังกับราคาขายจนอยากเรียกรถรุ่น TANK เป็น ‘เกือบแท้ง’ สำหรับคนที่จะตัดสินใจซื้อกับราคาขายของรถรุ่นนี้ เราอยากให้คุณอย่าลืม “จุดสังเกต” ต่างๆ ของรถรุ่นนี้ด้วยที่อาจซ่อนอยู่ ทั้งประเด็นที่ว่า

  • Tank300 เป็นรถไฮบริดที่ไม่ใช่ไฮบริดเพื่อความประหยัด แต่เป็นไฮบริดเพื่อพละกำลัง
  • Tank300 เป็นรถเบนซินเทอร์โบ ไม่ใช่ PPV ดีเซล ทนๆ ประหยัด ไม่ซ่อมจุกจิก
  • Tank300 เป็นรถจากแบรนด์จีนที่พึ่งเปิดทำตลาดในไทยไม่ถึง 10 ปีด้วยซ้ำ ความทน ความเหนียว ยังต้องรอเวลาพิสูจน์หากต้องใช้งานในไทย

“Tank300 เป็นรถสายออฟโรดสำหรับสายลุย แต่ถ้าคุณใช้บนถนนออนโรดเป็นส่วนใหญ่ละ จะตอบโจทย์การใช้งานแค่ไหน?”

กับราคาเปิดตัวระดับไปไฟท์กับ PPV ตัวเขี้ยวในตลาด รถราคาเกินล้านครึ่งอาจต้องคิดหลายๆ ตลบสำหรับบางคน แต่สำหรับบางคนถ้าแค่ชอบเป็นน้ำหนักที่มากพอ ข้อสังเกตต่างๆ ไม่ใช่ประเด็นสำคัญสำหรับการจะเป็นเจ้าของรถรุ่นนี้เลย

อ้างอิง

Headlight Magazine

Prachachat

Thairath

Good Car Bad Car