Auto

รีวิว Hilux Champ กระบะเปลี่ยนเกมจาก TOYOTA ที่อาจ Popular มากกว่าแค่เป็นรถการพาณิชย์

รู้หรือไม่ว่า! หลังจากคลองเจ้าตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันมาอย่างยาวนานในชื่อ TOYOTA Hilux Vigo แต่หลังจากอัพเกรดเปลี่ยนชื่อรุ่นใหม่ในนาม Hilux Revo 3-4 ปีมานี้ ความขลังของคำว่า Hilux ดูจะจืดจางลงไปอย่างไม่น่าเชื่อ กลายเป็นชื่อ 'น้องออลนิว' ISUZU D-Max ที่แรงทะยานทำยอดขายแซงมาต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2020 จนถึงวันนี้ใกล้สิ้นปี 2023 ก็เกือบ 4 ปีรวดแล้วที่ยอดขายกระบะของ TOYOTA ยังคงทำได้เป็นแค่พระรองของตลาดรถยอดนิยมที่สุดในเมืองไทย

เป็นคำถามที่ผู้บริหารคงยังเกาหัวแค่กๆ ว่าเพราะอะไร? ทั้งที่ทุกอย่างตอบโจทย์ครบไม่แพ้คู่แข่งเบอร์หัว ดีไซน์ ขุมกำลัง ตัวเลือกรุ่น ราคา ความน่าเชื่อถือ เรียกว่าสูสีแทบจะไม่มีช่องโหว่ แล้วแบบนี้ปัญหาคืออะไรที่ทำให้ความเป็นเบอร์ 1 ของกระบะ TOYOTA ถูกฉกไปจากคู่ปรับตลอดกาล

'เปลี่ยนเกม' เปิดตลาดใหม่ เพิ่มทางเลือกสำหรับเน้นใช้งาน

เมื่อสนามนี้มันเหนื่อยนัก! กับการแข่งขันเทียบกับพลังน้องออลนิว 'มันไม่ง่ายเลย!' ยิ่งสู้เหมือนยิ่งเหนื่อย อีกด้านกับพลังรถไฟฟ้าจากแดนมังกรที่ถาโถม ปล่อยหมัดหนักทั้งเรื่องออปชั่นและราคาขายก็ทำให้ฝั่งรถเก๋งโดยสารเหนื่อยไม่แพ้กัน

นำไปสู่การแก้เกม หรืออีกมุมจะมองเป็นการเปลี่ยนสนามลงเตะก็ไม่ผิด มุ่งหน้าไปที่ช่องโหว่ของตลาดรถกระบะราคาย่อมเยากว่าเดิม แต่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ครบทุกมิติ จากที่ราคาเริ่มต้นกระบะของค่ายอยู่ราว 5 แสนกลางๆ แตะ 6 แสน ตัดออปชั่นเหลือที่จำเป็น ทำออกมาเผื่อให้นำไปดัดแปลงตามลักษณะการใช้งานเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ เน้นตลาดเพื่อการพาณิชย์ที่ราคาตัวรถทุกคนสามารถเอื้อมถึงได้ภายใต้แบรนด์สามห่วงที่ทุกคนเชื่อมั่น TOYOTA และนี่คือ 'TOYOTA Hilux CHAMP'

เดินหน้ากระบะเพื่อการพาณิชย์เต็มตัว

Hilux CHAMP ถูกว่าให้อยู่ในฐานะกระบะเพื่อการพาณิชย์ ทำให้ต้องนึกถึง รถเจ้าพ่อฟู้ดทรัก อย่าง Suzuki Carry ขึ้นมาทันที ที่ก่อนหน้าฉลองยอดขายต่อเนื่องทะลุหลัก 2 หมื่นคันไปแล้ว อาจไม่มากมายเมื่อเทียบกับเจ้าตลาดขายได้ต่อเดือน แต่แน่นอนว่าคนที่จะหารถกระบะราคาจับต้องง่ายสักคันมาใช้งาน จะเริ่มมีการเปรียบเทียบเกิดขึ้นแล้วระหว่าง Carry กับ Hilux CHAMP

  • ราคา TOYOTA Hilux CHAMP : 459,000-577,000 บาท
  • ราคา Suzuki Carry : 395,000 บาท

จะไม่ให้คิดหนักได้ยังไง ในเมื่อราคาต่างกัน 5-6 หมื่นบาท แต่สิ่งที่คุณจ่ายแพงกว่าสำหรับ Hilux CHAMP คุณจะได้รถที่พื้นฐานเดียวกับกระบะ TOYOTA ทุกคันคือ Hilux Revo เครื่องยนต์ใหญ่กว่า

“ที่สำคัญคือแบรนด์ TOYOTA ที่เชื่อมั่นได้ว่าขับไปไหน มีปัญหาใครก็ซ่อมเป็น จะหาอะไหล่ก็มีขายทั่วประเทศ”

จาก IMV 0 Concept สู่ All New Hilux CHAMP ในระยะเวลา 1 ปี

จริงๆ โครงการ Hilux CHAMP ณ วันที่ขายจริงในบ้านเรานี้ หลายคนคงเคยได้ผ่านตากันมาแล้วจากหลายๆ งาน ตั้งแต่ครั้งแรกในงาน ฉลองครบรอบการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยของโตโยต้า ในช่วงปลายปี 2022 ตอนนั้นใช้ชื่อโมเดลว่า IMV 0 Concept ซึ่งเป็นโปรเจกต์รถกระบะขนาดเล็ก ที่ทางค่ายต้องการสร้างออกมาเพื่อความอเนกประสงค์มากที่สุด ถอดชิ้นส่วนต่างๆ ได้ง่าย

“IMV ย่อมาจากคำว่า 'Innovative International Multi-purpose Vehicle' ไม่ได้มีเพียงแค่ Hilux CHAMP เพียงรุ่นเดียว แต่ในโปรเจกต์นี้ยังรวมไปถึง Hilux Vigo และ MPV บนพื้นฐานกระบะอย่าง Innova ด้วย”

จนถึงวันนี้นับแต่ IMV รุ่นแรกที่เปิดตัวมาเมื่อปี 2547 ได้ส่งรถภายใต้โปรเจกต์นี้ไปแล้วกว่า 2.7 ล้านคันในประเทศไทย และส่งออกไปจำหน่ายใน 120 ประเทศรวมกว่า 4 ล้านคัน

หลังจากที่เผยโฉมครั้งแรก IMV 0 Concept ที่ไทย ทาง TOYOTA อินโดนีเซียได้นำไปโชว์ในงาน Gaikindo Indonesia International Auto Show 2023 (GIIAS) ใช้ชื่อรุ่นว่า TOYOTA Rangga Concept เริ่มแสดงให้เห็นในการปรับแต่ง IMV 0 ในรูปแบบต่างๆ รถฟู้ดทรัก รถฉุกเฉิน ฯลฯ

“ก่อนจะไปเป็นตัวเด่นในงาน Japan Moblity Show 2023 เมื่อช่วงเดือนตุลาคม 2023 ซึ่งนับเป็นงานสุดท้ายก่อนจะเปิดตัวจำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย”

จุดเด่นของ TOYOTA Hilux CHAMP

กว่าจะมาเป็น Hilux CHAMP ทางค่ายโหมโรงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อต้องการแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ต่างออกไปจากกระบะรุ่นเดิมที่มีจำหน่ายอยู่ ไม่ได้มีออปชั่นแน่นครบเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่หรือใช้งาน แต่มีมาให้เพียงพอในพื้นฐานของคำว่า 'ยานพาหนะ' และต่อไปนี้คือจุดเด่นของ TOYOTA Hilux CHAMP ที่จะเข้ามาตอบโจทย์ผู้ซื้อคนไทยได้มากกว่า

เล็กกว่า แต่อเนกประสงค์มากกว่า

  • ตัวรถเหมือน Lego ดัดแปลงง่ายตามลักษณะการใช้งาน
  • เลือกได้ตามต้องการ ทั้งขนาดตัวถังทั้งแบบสั้นและแบบยาว ไปจนถึงเรื่องยนต์เบนซินและดีเซล
  • วางตัวไว้ว่าเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ เน้นใช้งานอย่างแท้จริง
  • ทนทานหายห่วง มั่นใจได้ไม่แพ้ Hilux Revo
  • ราคาเริ่มต้นถูกกว่า Hilux Revo

CHAMP 'ถูกกว่า' แต่ได้รถบนพื้นฐานเดียวกับ Revo

แม้หน้าตาจะแตกต่างอย่างสิ้นเชิง แต่ Hilux CHAMP ถูกสร้างมาบนพื้นฐานเดียวกับกระบะเบอร์ต้นอย่าง Hilux Revo แชสซี เครื่องยนต์ ช่วงล่าง หลายๆ อย่างของตัวรถใช้ร่วมกันได้ หมายความว่าอะไร หมายความว่าเรื่องอะไหล่ไม่ต้องกังวล ทั้งอะไหล่แท้หรือ OEM มีหมด จะไปที่ไหนหากรถมีปัญหาก็เชื่อมั่นได้ว่ามีอะไหล่เปลี่ยน

ขุมกำลังเลือกได้ตามใจ

Hilux CHAMP มีออกมาให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล 3 เบนซิน 2 ดีเซล 1 เครื่องยนต์เบนซินอยากประหยัดขึ้นก็เอาไปติดแก๊สได้ กับเครื่องยนต์ 2 ขนาด 2.0L และ 2.7L ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเลือกใช้บล็อก 2GD-FTV เครื่องยนต์ที่พ่วงระบบเทอร์โบเข้ามาช่วยในอัตราเร่ง ก็เลือกได้เช่นกันเพราะมีทั้งแบบเกียร์ออโต้และเกียร์ธรรมดามาให้ ครอบคลุมทุกความต้องการในการใช้งาน

เหลือไว้แค่ออปชั่นเพื่อใช้งานอย่างแท้จริง

เมื่อขึ้นชื่อว่าเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่เน้นทำราคาให้เข้าถึงง่ายกว่าเดิมออปชั่นสำคัญแทบจะถูกตัดออกไปสิ้น เหลือไว้แค่ใช้งานขับขี่จริงๆ แม้กระทั่งที่บังแดดฝั่งข้างคนขับหรือเครื่องเสียงบางรุ่นย่อยยังไม่มีมาให้เลย ยังดีที่ผู้พัฒนาเป็นทีมวิศวกรคนไทยที่เข้าใจว่า 'เมืองไทยมันร้อนจริง' ร่วมอยู่ด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกตัดระบบแอร์ไปด้วยอีกส่วน

ใช้ดีไซน์เข้ามาช่วยแทนสิ่งที่ขาดหาย

อย่างไรก็ตาม แม้ออปชั่นต่างๆ ของตัวรถจะ 'ถูกตัดซะเหี้ยน' เหลือไว้เพื่อสำหรับไปตกแต่งดัดแปลงกันต่อ ความน่าสนใจของ Hilux CHAMP ถูกทดแทนด้วยความสดใหม่ของดีไซน์ตัวรถทั้งภายในและภายนอก มันไม่ไม่ใช่แค่ Revo เอื้ออาทรที่แค่ราคาย่อมเยา แต่เป็นดีไซน์สดใหม่ที่แทบจะไม่ต่างกับเวอร์ชั่น Concept ของ IMV 0

ตัวรถดูบึกบึนจากภายนอก สอดคล้องไปจนถึงภายในห้องโดยสาร ที่เน้นใช้งานแต่ดีไซน์เหลี่ยมสันแปลกตาอย่างลงตัว แม้จะบอกว่ารถนเน้นใช้งาน แต่ต้องยอมรับว่าทางค่ายสามห่วง ทำเวอร์ชั่นขายจริงของ Hilux CHAMP ออกมาได้สวยลงตัวมากๆ

ราคาเริ่มต้นสี่แสนกลางๆ เท่านั้น

TOYOTA Hilux CHAMP มีมาให้เลือกทั้งแบบฐานล้อสั้น SWB และ ฐานล้อยาว LWB รวมแล้วมีทั้งหมด 8 รุ่นย่อย เริ่มต้นที่ราคา 459,000 บาท ไปจนรุ่นแพงสุด 577,000 บาท ราคาดีมากสำหรับใครที่ต้องการจะเป็นเจ้าของกระบะคันแรก 'วัยรุ่นสร้างตัว' สำหรับธุรกิจ ไปจนถึงห้างร้านที่ต้องการพัฒนาธุรกิจ ตัวรถดัดแปลงต่อง่ายกว่าด้วยจำนวนชิ้นส่วนจุกจิกน้อยกว่า เป็นกระบะ Lego ตัวรถออกแบบมาให้ง่ายต่อการดัดแปลง มีพื้นที่สำหรับให้เจาะยึดตามจุดต่างๆ รอบคัน

การเปลี่ยนเกมไปเล่นสนามเล็กหรือจะมองว่าเป็นการขยายสนาม เหมือนเป็นความคิดที่ฉีกเกินคาดและหลายฝ่ายมองกันว่า 'เข้าท่า' ที่ TOYOTA จะมีทางเลือกกระบะราคาย่อมเยามาให้เลือก แน่นอนว่ารถที่เปิดตัวใหม่ย่อมน่าสนใจในเรื่องออปชั่น การขับขี่ การใช้งานที่สะดวกสบาย เครื่องยนต์ที่สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม แต่ไม่มีสำหรับการเปิดตัวในรถคันนี้ TOYOTA Hilux CHAMP เพราะจุดขายที่แท้จริงคือเรื่อง 'ราคา' ที่เข้าถึงได้ง่ายเป็นสำคัญ แม้จะขึ้นต้นด้วยคำว่า 'รถเพื่อการพาณิชย์' แต่ไม่ได้จำกัดว่าคนที่ซื้อไปจะสนุกกับมันไม่ได้ ดัดแปลงเป็นรถบ้าน ดัดแปลงเป็นกระบะเพื่อออกแคมป์ ฯลฯ ในงานเปิดตัวทางค่ายก็แสดงให้เห็นรูปแบบการตกแต่งที่ต่างออกไปมากมาย และไม่แน่ Hilux CHAMP คันนี้อาจจะ Popular มากกว่าที่หลายคนคิดเอาไว้ก็เป็นได้

อ้างอิง

Motor1
Autolife Thailand

Grandprix

Headlight Magazine

Headlight Magazine

Car250

Headlight Magazine

Autolife Thailand

ลงทุนแมน

ไทยรัฐ