Culture

แบกเป้ท่องโลกกับ ‘Backpacker Toon’ ผู้ที่เชื่อว่า ‘คนต้องออกไปดูโลก’

‘คิวบา นิการากัว ฮอนดูรัส โคลอมเบีย เอลซัลวาดอร์ เม็กซิโก’ เมื่อพูดชื่อประเทศเหล่านี้ นอกจากหลายคนจะสงสัยว่า อยู่ตรงส่วนไหนของแผนที่โลกแล้ว คงเกิดคำถามตามมาด้วยว่า เราจะไปเที่ยวประเทศเหล่านั้นทำไมกัน?

แต่ทั้งหมดนี้คือ หนึ่งใน 60 กว่าประเทศที่ ‘ตูน’ – คณิน ตั้งปัญญาไว เจ้าของเพจ และช่อง ‘Backpacker Toon’ ผู้ซึ่งหลงใหลในการท่องเที่ยวแบบ Backpacker ได้ไปเยือนมาแล้ว ด้วยความมุ่งมั่นว่า

“คนเราเกิดมาแค่ครั้งเดียว ต้องออกไปดูโลก อย่าดูแค่ในกูเกิล เพราะมันไม่เหมือนกัน”

Backpacker Toon เป็นเพจแบบไหน?

Backpacker Toon เป็นเพจแบ็กแพ็กเกอร์ ที่เน้นเที่ยวในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ส่วนเจ้าของเพจชื่อตูนครับ อายุ 29 ปี ไปเที่ยวมาแล้วกว่า 60 ประเทศ ตอนนี้กำลังเที่ยวอยู่ในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา

เป้าหมายหลักตอนนี้คือ เริ่มต้นจากนิวยอร์กซิตี้ ไปจนกว่าจะถึง อูซัวยา ประเทศอาร์เจนตินา ที่อยู่ใต้สุดของโลก แล้วก็จะมีเป้าหมายย่อยลงมาอีกคือ แผนอเมริกันไฮเวย์ เน้นเดินทางด้วยทางหลวงที่ยาวที่สุดในโลก ด้วยรถบัส ซึ่งเริ่มที่อะแลสก้า จบที่อาร์เจนตินา และเช็กอินภูเขาไฟให้ได้ 50 ลูก

อะไรคือจุดเริ่มต้นของแบ็กแพ็กเกอร์ลุยเดี่ยว?

จริงๆ เคยเที่ยวแบ็กแพ็กกับแม่มาตั้งแต่ปี 2008 แล้ว ก็สนุกดี แต่ตอนนั้นยังเด็กอยู่ เลยไปไหนคนเดียวไม่ได้ พอประมาณปี 2012 ได้ไปเรียนระยะสั้นที่ฟิลิปปินส์ ถึงได้มีโอกาสไปแบ็กแพ็กคนเดียวครั้งแรก ที่มินดาเนา อารมณ์เหมือนจังหวัดชายแดนที่มีผู้ก่อการร้ายอยู่ แต่ทะเลมันสวยมาก เลยอยากลองไปดู แล้วหลังจากนั้นก็พักไป เพราะยังเป็นนักศึกษา ไม่มีรายได้ และเพิ่งกลับมาเดินทางจริงจังอีกครั้งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

“หนึ่งในแรงบันดาลใจของตูนคือ เพจ I Roam Alone ติดตามเขาตั้งแต่คน Follower แค่หลักพันคน ก็เลยรู้สึกว่า ผู้หญิงคนนี้เขายังทำได้เลย เราก็ต้องทำได้สิ”

เตรียมอย่างไรตัวก่อนออกทริป?

ก่อนจะไปเที่ยว ตูนต้องทำการบ้านไว้ก่อนว่า ที่นั่นมันมีข้อจำกัดเรื่องอะไรบ้าง เราจะทำนายเหตุการณ์ที่แย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเราไว้ก่อน และถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่ดี เราต้องทำอย่างไร สถานทูตไทยที่ใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหน จะได้เตรียมตัวถูก แต่ก็ไม่คิดถึงขั้นตายนะ (หัวเราะ) แล้วก็เตรียมเรื่องเงิน ซ่อนเงินไว้ในหลายๆ จุด หาข้อมูลว่า ที่ไหนใช้บัตรเครดิตได้ เพราะเงินคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้อยู่รอดปลอดภัย

จัดการงบอย่างไรในแต่ละทริป?​

ตูนจะคุมค่าเครื่องบินให้ได้มากที่สุดก่อน เพราะเป็นสิ่งที่แพงที่สุด ต่อมาก็จะมีลิมิตงบต่อวัน ว่าให้ตัวเองใช้ได้เท่าไร แต่ถ้ามันต้องเกินก็ให้มันเกิน แล้วค่อยประหยัดในวันถัดไป เพราะอย่าลืมว่า เป้าหมายในการท่องเที่ยวมันคือ ‘ความสุข’ เราไม่ได้ไปเที่ยวกันบ่อยๆ บางประเทศอาจไปได้แค่ครั้งเดียว ถ้าไปแล้วต้องลำบากมาก ก็คงไม่ใช่

“ตูนทำนายค่าครองชีพในแต่ละประเทศล่วงหน้าจากราคาโฮสเทล ถ้าโฮสเทลราคาถูก ส่วนใหญ่ประเทศนั้นก็จะมีราคาอาหาร กิจกรรม และค่าเดินทางที่ราคาถูก”

มีเทคนิคการปรับตัวอย่างไร ในโมเมนต์ที่ต้องเปลี่ยนประเทศ และสภาพแวดล้อมบ่อยๆ?

ตูนคิดว่าสิ่งที่ทำให้ปรับตัวได้เร็วที่สุด คือการที่เราทำตัวให้เป็นปกติมากที่สุด ที่ไทยเราทำตัวอย่างไร แต่งตัวแบบไหน เคารพกฎหมายอย่างไร เราก็ทำตัวแบบนั้นกับทุกที่ เดี๋ยวทุกอย่างจะทำให้เราอยู่ได้เองโดยอัตโนมัติ

ประเทศไหนที่ไม่เคยคิดจะไป แต่พอได้ไปแล้วว้าวสุดๆ?

เวเนซุเอลาครับ เพราะมันไม่เหมือนกับสิ่งที่ทุกคนคิด ถ้าพูดถึงประเทศนี้ หลายคนอาจจะนึกถึงสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ คนใช้ชีวิตลำบาก แต่จริงๆ แล้วเขามีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยมาก ธรรมชาติเยอะ อาหาร วัฒนธรรมก็น่าสนใจ ผู้คนมีน้ำใจ แค่ทำการตลาดไม่เก่ง

มีอย่างเดียวที่ไม่ค่อยโอเค คือการคอร์รัปชั่นของตำรวจ คุณอาจโดนรีดไถได้ แต่ถ้าคุณขอความช่วยเหลือ คนเวเนฯ เขาก็พร้อมช่วย อันนี้ประสบการณ์ตรงของตูนเลย

ตูนค้นพบอะไรระว่างแบ็กแพ็ก?

ตูนค้นพบข้อดีหลายอย่างระหว่างเดินทาง อย่างแรกคือ การแบ็กแพ็กช่วยให้ประหยัดงบได้ เพราะอย่างที่บอกว่าเราชื่นชอบเรื่องประวัติศาสตร์ อินกับการดูปราสาท วัด วัง และสถานที่ที่มีสตอรี่ ซึ่งมันต้องใช้เวลาท่องเที่ยวค่อนข้างนาน ต่อมาคือ ทำให้เราคล่องตัว เพราะตัดสินใจทุกอย่างเองได้ ไม่ต้องรอใคร แล้วก็ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น เข้าใจธรรมชาติของคนอื่น และพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

ส่วนข้อเสียคือ แพง เพราะไม่มีคนแชร์ และถ้าวันไหนที่มีคนมาเที่ยวด้วย มันอาจทำให้เราฟังเสียงคนอื่นน้อยลง เพราะคิดว่าตัวเองมีประสบการณ์มากกว่าเขา ซึ่งบางครั้งความคิดเห็นของเขาอาจเป็นประโยชน์ก็ได้

จริงไหมที่คนต่างชาติเหยียดคนเอเชีย?

ถ้าเป็นสหรัฐอเมริกาอะจริง บางทีเราก็ด่ากลับเหมือนกัน แต่ถ้าไม่ได้อยู่ในเมืองท่องเที่ยว หรือสถานที่ไม่โอเค ก็ทำได้แค่ปล่อยผ่าน เพราะกลัวเขาเอาพวกมากระทืบ (หัวเราะ)

แต่ถ้าเป็นลาตินอเมริกา เรามองว่า มันเป็นเพราะเขาแทบไม่ได้เจอคนไทยมากกว่า มายด์เซ็ตของเขา เอเชียที่ไม่ใช่แขก คือคนจีนเท่านั้น ดังนั้นเวลาเขาทักเรา เขาจะถามว่า เป็นคนจีนใช่ไหม แต่ถ้าเราบอกว่าคนไทย เขาก็โอเคว่า นี่คือคนไทย

คำแนะนำสำหรับ Backpacker Lv.0

  • เริ่มเที่ยวจากใกล้ๆ และไปเช้าเย็นกลับก่อน ลองดูว่า ตัวเองสามารถไปคนเดียวได้ไหม โดยเลือกสถานที่จากความสนใจของตัวเอง เพราะเราจะต้องอินกับมันก่อน ถึงจะมีแรงไป
  • ทำการบ้านให้มาก อ่านรีวิวให้เยอะ เพราะบางประเทศอาจไม่สามารถเที่ยวคนเดียวได้จริงๆ
  • ดูแลตัวเองให้ดี กลางคืนอย่าออกไปเดิน อย่าดื่มแอลกอฮอล์จนคุมสติไม่ได้ จะย้ายเมืองไปไหน ก็บอกให้คนใกล้ตัวรู้
  • อย่าพกของมีค่าทั้งหมดติดตัว ให้แบ่งเก็บไว้ในล็อกเกอร์ของที่พัก หรือฝากรีเซพชั่น
  • อย่าลืมทำประกันภัยการเดินทาง

“Travel because money returns, Time doesn`t เงินมีโอกาสหาใหม่ได้ แต่เวลาไม่เคยย้อนกลับ ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ออกไปเที่ยว เพราะมันคือ ประสบการณ์ที่ทำให้เราหูตากว้างไกล”

ติดตาม BackpackerToon ต่อได้ที่

YouTube: Backpacker Toon

Facebook: Backpacker Toon

Instagram: bungtoon