ถ่ายภาพมุมมองศิลปะ เบื้องหลังเลนส์สุดเท่ของ Squarepost

“มุมมองการถ่ายภาพของผมจะมีความเซอร์เรียล เหมือนกับภาพวาด”

เรามาทำความรู้จักกับตากล้องน้องใหม่ที่ทาง EQ ได้เลือกให้มาร่วมงานเรา กาย - ณัฐพัฒน์ จุลละสุวรรณ หรือในฉายา Squarepost ช่างภาพมากฝีมือ กับหลากหลายผลงานภาพถ่ายเท่ๆ ในแบบส่วนตัวไปจนถึงงานโฆษณา เริ่มต้นจากการเป็นนักเรียนศิลปะสายวิจิตรศิลป์ แต่มาค้นพบความชอบของตัวเองกับการถ่ายภาพกล้องฟิล์มจนกลายเป็น Passion ของการมองโลกผ่านเลนส์ในแบบที่เป็นตัวเอง

กายเริ่มต้นด้วยถ่ายภาพเรื่องเพศและการแสดงออกทางเพศที่หลายคนในสังคมมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่อยากเปิดเผย 

“ผมมองว่าเรื่องเพศเป็นปกติมากๆ สำหรับผม เซ็กส์เปรียบเสมือนการกินข้าวและการใช้ชีวิตทั่วไป มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และไม่แฟร์ที่หลายคนมองเห็นว่ามันเป็นเรื่องน่าปกปิด ผมคิดว่าถ้าเราได้พูดเรื่องเพศอย่างเสรีและพูดด้วยความเข้าใจ เราจะเปิดรับสิ่งเหล่านี้ได้ เพราะเรื่องเพศเป็นสิ่งความสวยงามและผ่อนคลาย”

มุมมองการถ่ายภาพที่ไม่ใช่ Traditional ของกาย ทำให้ภาพถ่ายที่ถ่ายทอดออกมาจะเหมือนกับภาพวาด มีความเซอร์เรียลสไตล์เข้าถึงแบบใกล้ชิด เพื่อนำเสนอมุมมองให้ผู้ชมได้สังเกตและกระตุ้นให้คิดจินตนาการต่อไปเรื่อยๆ 

Plant Parents Photo Series

สำหรับซีรีย์ภาพถ่าย Plant Parents โปรเจคใหม่ล่าสุดที่กายได้ทำกับ EQ นำเสนอเรื่องราวของผู้รักต้นไม้และต้นไม้ของพวกเขา ออกมาเป็นมุมมองใหม่จากความสุขของคนรักต้นไม้อย่างกายนั่นเอง การทำงานกับผู้รักต้นไม้กายเล่าให้ฟังว่า 

“ผมประทับใจมุมมองการรักต้นไม้ของแต่ละคนมาก และทุกคนจะบอกผมผมว่า ‘จริงๆ แล้วรักทุกต้นนะ เลือกไม่ได้เลย’ แต่ถ้าให้พวกเขาเลือกต้นที่รักที่สุดมาเพียงหนึ่งต้น ก็จะได้มุมมองใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคนที่เพิ่งเริ่มปลูกต้นไม้ไปเลย อาทิ มีคนนึงเลือกต้นมะละกอทอง ว่าเป็นต้นที่รักที่สุด เพราะมันไม่แข็งแรง มันไม่ใช่ต้นไม้ที่สวยที่สุด เขาเลยรักมากเพราะไม่อยากให้มันตาย ทำให้รู้ว่าบางคนก็รักต้นไม้ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และบางคนก็รักต้นไม้ที่สวยมาก เขาเลือกต้นไม้ที่เขาผูกพันธ์นั่นเอง”

“สำหรับผมต้นไม้เหมือนงานศิลปะที่มีชีวิต เป็นสิ่งที่เราต้องสร้าง ดูแล หวงแหน และอนุรักษ์ไปในตัว”

ต้นไม้โปรดของกายคือ “มอนสเตรา ไทยคอน” (Monstera Deliciosa Thai Constellation) ลายสวยงามของใบที่ผลิตออกมาจะคาดเดาไม่ได้ ทำให้การเลี้ยงดูต้นไม้มีเรื่องให้ลุ้น มีกิจกรรมให้ทำตลอดเวลา เปรียบเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต กายทิ้งท้ายให้ทุกคนไปติดตามซีรีย์ภาพถ่ายของคนรักต้นไม้ Plant Parents และพูดถึงโปรเจคหน้าที่อยากทำคือการถ่ายภาพสัตว์เลี้ยงไทย นำเสนอมุมมองสัตว์เลี้ยงแบบไทยๆ และเรื่องคนเลี้ยงที่น่าสนใจ

ติดตามซีรีย์ภาพถ่าย Plant Parents ของกายได้เร็วๆ นี้ที่ EQ และตามผลงานต่างๆ ของเขาได้ที่ Squarepost