Auto

อุปกรณ์นี้ใช้สำหรับการแข่งขันเท่านั้น ทำไมถึงต้องมีคำเตือนในของแต่งเหล่านี้

‘อุปกรณ์แต่งหรือของแต่ง’ ถือว่าเป็นสิ่งที่ควบคู่ไปกับรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ มาตั้งแต่เริ่มมีสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้เกิดขึ้นก็ว่าได้ ซึ่งการแต่งรถก็ไม่มีข้อจำกัดใดๆ เทียบได้กับการแต่งตัวของผู้คนก็ยังได้ เพราะต่างคนต่างมีสไตล์ความชื่นชอบที่แตกต่างกันออกไป แต่ในฝั่งของรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์อาจต้องตั้งอยู่บนกฎหมายที่ควบคุมอีกทีหนึ่ง

หากให้นิยมถึงการแต่งรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ในปัจจุบัน จะสามารถแบ่งออกได้สองประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ การแต่งเพื่อความสวยงามกับการแต่งเพื่อให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยการแต่งทั้งสองแบบจะมีความแตกต่างกันชัดเจน โดยเฉพาะการปรับแต่งให้รถมีสมรรถนะที่ดีขึ้น ที่จะต้องใช้ทุนทรัพย์ที่มากเป็นพิเศษ มีการหาของแต่งหรืออุปกรณ์พิเศษต่างๆ มาใส่กับรถเพื่อเพิ่มสมรรถนะในแง่ต่างๆ ซึ่งอุปกรณ์แต่งหรือของแต่งส่วนหนึ่งที่ได้รับความนิยมก็จะมา ‘รถแข่ง’

รถแข่งขันในรายการ MotoGP
Photo Credit: MotoGP

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรูปแบบต่างๆ ทุกคนต่างรับรู้ถึงประสิทธิภาพความสามารถที่ยอดเยี่ยมของรถที่ใช้แข่งขันได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ที่มีการปรับแต่งใหม่ มีการใส่อุปกรณ์ชิ้นส่วนพิเศษต่างๆ เพื่อเพิ่มกำลัง มีระบบกันสะเทือนที่พิเศษแตกต่าง ในส่วนระบบเบรกก็มีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ มากมายเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมารองรับการแข่งขันเพียงเท่านั้น

และเมื่อของแต่งพวกนี้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่าทั่วไป ทำให้มีกลุ่มคนทั่วไปอยากจะหาซื้อมาใส่กับรถคันโปรดของตัวเอง ซึ่งถ้าเป็นการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการใหญ่ๆ ทางบริษัทผู้ผลิตอะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ มักจะไม่มีการผลิตอะไหล่เหล่านี้ออกมาจำหน่ายแต่อย่างใด เพียงแต่จะมีของอะไหล่แต่งที่คล้ายของจริงออกมาเพียงเท่านั้น ซึ่งหน้าตาจะไม่ได้แตกต่างไปจากของที่อยู่ในรถแข่ง แต่เรื่องประสิทธิภาพบอกได้เลยว่าคนละเรื่องอย่างแน่นอน

ก็เพราะมีความพิเศษความแตกต่างที่ไม่ธรรมดา ตรงจุดนี้เองจึงทำให้มีคนบางกลุ่มได้พยายามหาอะไหล่แต่งที่ถอดมาจากรถที่ใช้แข่งขันจริงๆ ซึ่งจุดนี้จะเกิดจากการที่ทีมแข่งมีการเปลี่ยนโมเดลรถที่ใช้แข่งเป็นรุ่นใหม่กว่า ตลอดจนมีการผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ทดแทนที่ใหม่กว่า โดยจะคุณสมบัติมีความสามารถที่ดีเดิมกว่าเดิม ตรงจุดนี้เองทำให้อะไหล่ในรถแข่งรุ่นเก่าหลุดเข้ามาซื้อขายในตลาดนั้นเอง

2014 Michael Laverty PBM Aprilia-ART รถแข่งที่ถูกนำออกมาประมูลขาย
Photo Credit: Ultimate Motorcycling

เมื่ออะไหล่ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ของรถแข่งมีประสิทธิภาพสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม แต่ทำไมถึงมีข้อห้ามหรือคำเตือนที่ชัดเจน ว่าอุปกรณ์เหล่านี้ให้ใช้งานเฉพาะการแข่งขันเท่านั้น ห้ามนำไปติดตั้งใช้งานกับรถที่ใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งตรงนี้เองเป็นอะไรที่จะถกเถียงกันแบบไม่จบไม่สิ้น ซึ่ง EQ จะมาขยายเรื่องราวในประเด็นนี้ให้เข้าใจแบบเคลียร์ๆ

สำหรับอะไหล่ชิ้นส่วนที่เป็นของแต่งยอดนิยมจากรถแข่งนั้น จริงๆ จะมีเพียงไม่กี่อย่างที่จะเป็นที่นิยมนำใส่กับรถใช้งาน อาทิ ระบบเบรก ระบบกันสะเทือน อะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ กล่องควบคุม ล้อรถ และยางที่ใส่แข่งขัน ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดถือว่าเป็นของที่ยอดนิยมในท้องตลาดอย่างมาก แต่จะมีอะไหล่ชิ้นส่วนบางอย่างที่มีความเฉพาะเจาะจงในการใช้งานเป็นอย่างมาก ได้แก่

ระบบเบรก

ถือว่าเป็นชิ้นส่วนยอดนิยมที่ผู้คนจะนิยมหามาครอบครองเพื่อใส่กับรถ ซึ่งถ้าเป็นระบบเบรกปกติทั่วไปก็จะไม่ใช่ปัญหาอย่างแน่นอน แถมคุณจะได้ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีขึ้นอีกด้วย แต่เราต้องเน้นย้ำในตรงส่วนของจานเบรกและผ้าเบรกที่เป็น ‘คาร์บอน’ โดยเรื่องนี้จะเกิดขึ้นกับฝั่งรถมอเตอร์ไซค์เป็นหลัก เพราะในการแข่งขันรายการ MotoGP ตัวของจานเบรกและผ้าเบรกจะผลิตมาจากวัสดุคาร์บอนนั้นเอง

จานเบรกคาร์บอน
Photo Credit: Brembo

ทำไมจานเบรกคาร์บอนถึงไม่ควรนำมาใส่ใช้งานกับรถใช้งานในชีวิตประจำวัน ซึ่งอยากให้คุณนึกภาพรถแข่งที่ต้องเบรกจากความเร็วที่ 300 กม./ชม. ลงมาเหลือความเร็วไม่ถึง 100 กม./ชม. ตัวของผ้าเบรกและจานเบรกจะเกิดความร้อนที่สูงมากๆ จนประสิทธิภาพของเบรกจะลดลงเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ซึ่งบริษัทเบรกมีการคิดค้นพัฒนาจนเกิดเป็นจานเบรกและผ้าเบรกคาร์บอนขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานที่หนักในลักษณะนี้ และผ้าเบรกจะมีประสิทธิภาพมีความร้อนในระดับหนึ่ง

สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไปที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน มันไม่มีทางที่จะใช้งานเบรกหนักๆ ในลักษณะการแข่งขันในสนามได้เลย เมื่อความร้อนอุณหภูมิของระบบเบรกไม่ถึงจุดที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงจุดนี้เองจะทำให้คุณไม่สามารถเบรกรถได้ตามที่ควรจะเป็น จนสุดท้ายอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้จากการใช้งานเบรกที่ไม่ถูกต้อง

รถแข่งขันในรายการ MotoGP
Photo Credit: MotoGP

ท่อไอเสีย

อีกหนึ่งของแต่งที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งมีทั้งที่ถอดออกมาจากรถแข่ง รวมไปถึงการสร้างใหม่ขึ้นเพื่อใช้กับรถของคุณโดยเฉพาะ ซึ่งปัญหาของท่อไอเสียสำหรับรถแข่งส่วนใหญ่จะเป็นเรื่อง ‘เสียงดัง’ โดยปกติเรื่องของท่อไอเสียจะมีการควบคุมจากทางภาครัฐอยู่เป็นมาตรฐาน ท่อไอเสียที่ถูกต้องจะต้องมีความดังไม่เกิน 95 เดซิเบล ถึงจะไม่ผิดกฎหมาย

ท่อไอเสียที่ใช้สำหรับการแข่งขันเท่านั้น
Photo Credit: Akrapovic Exhaust System

อย่างไรก็ตามท่อไอเสียสำหรับรถแข่ง จะมีความดังที่มากกว่ากฎหมายกำหนดเป็นเรื่องปกติ เพราะท่อไอเสียได้ถูกออกแบบใช้งานในสนามแข่งที่มีพื้นที่สถานที่จำกัด และท่อไอเสียที่สร้างมาเพื่อรถแข่งจะเป็นการเน้นสมรรถนะให้เครื่องยนต์มีกำลังที่มากขึ้นกว่าเดิม โดยที่ไม่ต้องไปสนใจในเรื่องความดังที่เกิดขึ้น

ดังนั้นการที่คนบางกลุ่มเลือกจะใช้ท่อไอเสียสำหรับรถแข่งมาใช้งานในชีวิตประจำวัน เรื่องเสียงจะเป็นสิ่งที่สร้างความเดือดร้อนหรือรบกวนเพื่อนบนท้องถนน และสุดท้ายก็อาจเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดและปรับไปตามกฎหมายอยู่ดี

ยางสลิค
Photo Credit: Michelin

ยาง (Slick)

สิ่งที่เราพูดถึงก็คือ ‘ยางสลิค’ เนื่องจากเป็นยางที่ไม่มีดอกไว้รีดน้ำ โดยถ้าคุณขับขี่ใช้งานบนถนนที่ไม่เปียกไม่มีน้ำ ประสิทธิภาพของยางแบบนี้เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ เนื่องจากผิวยางจะสัมผัสกับพื้นถนนแบบเต็มๆ การยึดเกาะ การเบรก การเข้าโค้ง สามารถทำได้อย่างไรที่ติ กลับกันถ้าเจอสภาพถนนที่เปียกหรือมีน้ำขังเมื่อไหร่ ประสิทธิภาพความสามารถต่างๆ แทบจะกลายเป็นศูนย์ในทันที ทำให้อาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ในทุกจังหวะการขับขี่

สุดท้ายนี้การเลือกใช้ของแต่งหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่สอดคล้องกับรูปแบบการขับขี่ ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการแต่งรถมากที่สุด เพราะว่ากันตามตรงพวกของอุปกรณ์ของแต่งที่มีจำหน่ายในท้องตลาด สเปกก็เพียงพอที่คุณจะใส่ใช้งานกับรถคันโปรดได้แล้ว แต่ใครที่เป็นสายแต่งสายโชว์ที่ไม่เน้นขับขี่ การเลือกใส่อะไหล่แต่งพิเศษๆ จากรถแข่ง ตรงจุดนี้ก็คงไม่มีปัญหาใดๆ อย่างแน่นอน